Iraq tái chiếm nhà máy lọc dầu lớn nhất nước từ tay IS

18/11/2014 17:08 GMT+7

(TNO) Lực lượng an ninh Iraq ngày 18.11 đã tiến vào nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này. Đây là lần đầu tiên sau 5 tháng mỏ dầu này bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bao vây, Reuters dẫn nguồn tin từ một đại tá cảnh sát và đài truyền hinh quốc gia Iraq.

 

 Nhà máy lọc dầu Baiji - Ảnh: Reuters

Nhà máy lọc dầu Baiji tại tỉnh Saladin, nằm cách thủ đô Baghdad 200km về phía Bắc. Mỏ dầu Baiji chiếm khoảng 1/4 sản lượng dầu của nước này. Từ tháng 6, nhà máy lọc dầu này đã bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) bao vây. Đây là nơi lực lượng an ninh Iraq đã bị IS tấn công liên tục trong nhiều tháng qua.

Việc đánh bật hoàn toàn các tay súng IS ra khỏi khu vực xung quanh nhà máy lọc dầu trên sẽ là một bước tiến quan trọng nữa của chính quyền Baghdad, chỉ một ngày sau khi các lực lượng ủng hộ Chính phủ giành lại quyền kiểm soát thị trấn Baiji gần đó.

Trong khi đó, các lực lượng Iraq và dân quân Hồi giáo dòng Shiite tuần trước cũng đã giành lại quyền kiểm soát đập Adhaim, một trong những con đập lớn nhất Iraq, nằm giữa hai tỉnh miền Đông là Diyala và Salaheddin.

Ngọc Mai

>> Mỹ tăng gấp đôi lính ở Iraq
>> Nguy cơ vũ khí hóa học Iraq rơi vào tay IS
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Mỹ tiếp tục không kích IS tại Iraq
>> Thảm sát ở miền bắc Iraq, khoảng 80 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.