IS bán nô lệ nữ với giá chỉ bằng gói thuốc lá

09/06/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc những thiếu nữ ở Iraq và Syria làm nô lệ và bán họ với giá có khi chỉ bằng một gói thuốc lá.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc những thiếu nữ ở Iraq và Syria làm nô lệ và bán họ với giá có khi chỉ bằng một gói thuốc lá.

Bà Zainab Bangura, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về Bạo lực tình dục trong Xung đột, lên án những hành động bạo lực tình dục của IS đối với phụ nữ - Ảnh: Reuters
Bà Zainab Bangura, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về Bạo lực tình dục trong Xung đột, có chuyến làm việc tại Iraq và Syria vào tháng 4.2015, nhằm vạch trần hành động bạo lực tình dục của các tay súng IS, theo AFP.
Bà Bangura đã nói chuyện với những phụ nữ và bé gái bị bắt giữ nhưng may mắn trốn thoát khỏi những khu vực do IS kiểm soát.
IS tiếp tục duy trì những thị trường mua bán nô lệ. “Các tay súng IS bắt phụ nữ ở những khu vực chiếm được tại Iraq và Syria để có nguồn cung cấp nô lệ”, bà Bangura nói. Thiếu nữ được bán với giá vài trăm hoặc vài ngàn USD, thậm chí có lúc “rẻ như một gói thuốc lá”, theo bà Bangura.
“Những phụ nữ bị bắt, bị lột hết quần áo, giam trong một phòng. Một căn nhà nhỏ có thể giam trên 100 phụ nữ”, bà Bangura cho hay.
IS còn ép những người phụ nữ này đứng ra cho những người đàn ông định giá lựa chọn, theo bà Bangura.
Sự trỗi dậy của IS kéo theo cơn ác mộng đối với phụ nữ tại Iraq và Syria - Ảnh: Reuters
Bà Bangura kể lại câu chuyện của thiếu nữ 15 tuổi bị bắt bán cho một thủ lĩnh IS (khoảng 50 tuổi). Tên thủ lĩnh này đưa ra một cây súng và một cây gậy bắt cô gái chọn. Cô gái chọn cây súng và ông ta nói: "Tao không mua mày để mày tự sát", rồi ông ta hiếp dâm cô.
Bà Bangura ví hành động của IS giống những hành vi thời trung cổ và IS muốn “xây dựng một xã hội thời thế kỷ 13”.
Bắt cóc phụ nữ trở thành một phần trong chiến lược của IS nhằm chiêu mộ những tay súng nước ngoài đến Syria và Iraq gia nhập tổ chức này. “Đó là cách IS lôi cuốn những người đàn ông trẻ - chúng tôi có phụ nữ đang đợi bạn, những cô gái còn trinh trắng mà các bạn có thể cưới làm vợ”, bà Bangura nói.
Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc gần đây cho hay có gần 25.000 tay súng nước ngoài từ trên 100 quốc gia và lãnh thổ đang liên quan đến các cuộc xung đột trên toàn cầu, một lượng lớn trong số đó đến Iraq và Syria gia nhập IS. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể số phụ nữ bị IS bắt làm nô lệ
Theo AFP, một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc sẽ sớm đến Syria và Iraq để giúp đỡ các nạn nhân bị IS bắt làm nô lệ tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.