IS bắn rơi trực thăng Mi-25 Nga tại Syria

10/07/2016 10:00 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắn rơi một trực thăng Mi-25 khiến 2 phi công Nga thiệt mạng gần thành phố Palmyra, Syria ngày 8.7.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay 2 phi công Evgeny Dolgin và Ryafagat Khabibulin của quân đội nước này ngày 8.7 đã có chuyến bay thử trên chiếc trực thăng Mi-25 (phiên bản xuất khẩu của trực thăng Mi-24) có trang bị vũ khí tại khu vực Homs (Syria), theo RT ngày 9.7. Hai phi công nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía lực lượng Syria để đánh lui đợt tấn công của khủng bố ở phía đông thành phố Palmyra.
Theo TASS dẫn lại, một lực lượng IS khi đó đang tấn công quân Syria ở phía đông Palmyra, chọc thủng tuyến phòng ngự, tràn vào khu vực và đe doạ chiếm cứ các yếu điểm. Trong khi đó, lực lượng dự bị của Syria lại không thể đến khu vực kịp. Cơ trưởng Ryafagat đã ra quyết định tấn công.
Nhờ có trực thăng Nga không kích, cuộc tiến công của IS đã bị đẩy lui. Tuy nhiên, sau khi bắn hết đạn, chiếc trực thăng quay trở về và bị hoả lực của IS bắn trúng, sau đó rơi tại khu vực do quân chính phủ Syria kiểm soát. Hai phi công thiệt mạng, theo TASS. Cả 2 phi công sẽ được nhận huân chương cấp nhà nước vì hành động trên.
Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch tại Syria, có 13 lính Nga thiệt mạng tại đây, theo hãng tin Interfax dẫn thông tin chính thức. Tiêu biểu có trường hợp của Aleksandr Prokhorenko, người đã kêu gọi máy bay dội bom vào ngay vị trí ẩn náu của mình vì khi đó đang bị khủng bố bao vây gần Palmyra. Prokhorenko được trao tặng danh hiệu Anh hủng của nước Nga.
Trực thăng Mi-25 là loại trực thăng vận tải, tấn công, là phiên bản xuất khẩu của trực thăng Mi-24D. Mi-25 được sản xuất nhiều vào những năm 1970 thời Liên Xô. Trực thăng được thiết kế nhằm phá huỷ kho vũ khí của địch, hỗ trợ lực lượng mặt đất, đổ bộ, sơ tán thương binh và vận chuyển hàng hoá, theo Interfax.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.