IS bắt cóc công dân Nhật: Chạy đua với thời gian, giải cứu con tin

23/01/2015 10:32 GMT+7

(TNO) Ngày 23.1, mẹ của nhà báo người Nhật, con tin đang bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc, lên tiếng kêu gọi IS thả con trai của bà.

(TNO) Ngày 23.1, mẹ của nhà báo người Nhật, con tin đang bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc, lên tiếng kêu gọi IS thả con trai của bà, giữa lúc Chính phủ Nhật đang chạy đua với thời gian để giải cứu con tin.

Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng - Ảnh: Reuters
Trong một đoạn video tung lên mạng ngày 20.1, một thành viên IS mặc trang phục đen, bịt kín mặt, cầm dao đứng giữa nhà báo Nhật Kenji Goto và công dân Nhật Bản Haruna Yukawa, đe dọa hành quyết cả hai nếu Tokyo không trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ, theo Reuters. 
Ông Yukawa (42 tuổi) bị bắt làm con tin vào tháng 8.2014 ở ngoại ô thành phố Aleppo, Syria. Ông Goto (47 tuổi), phóng viên chiến trường với nhiều kinh nghiệm tại các điểm nóng ở Trung Đông, đã đến Syria vào cuối tháng 10.2014 để giúp đỡ Yukawa, theo Reuters.
Chính phủ Nhật Bản cho biết hạn chót nộp tiền chuộc là vào lúc 14 giờ 50 ngày 23.1, theo giờ Nhật Bản (tức 11 giờ 30 giờ Việt Nam).
“Con trai tôi đã viết về những cuộc chiến một cách khách quan không thiên vị phe nào. Kenji không phải là một kẻ thù của IS. Xin thả con trai tôi ra”, bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto, kêu gọi IS.
“Nhật Bản đã không tham chiến trong vòng 70 năm qua. Nhật Bản không phải là kẻ thù của các nước Hồi giáo và luôn giữ quan hệ bằng hữu với những quốc gia Hồi giáo”, bà Ishido nói.
“Kenji lên đường để lại đứa con thơ. Con dâu tôi nói chồng nó muốn làm mọi thứ có thể để giải cứu bạn...", bà Ishido nghẹn ngào trong nước mắt nói.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố giải cứu hai con này là nhiệm vụ hàng đầu, nhưng Nhật Bản quyết không nhân nhượng chủ nghĩa khủng bố. Ông Abe nói chính phủ của ông sẽ làm mọi thứ có thể để giải cứu hai công dân này.
Đền thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) mang tên Tokyo Camii cũng đã ra một thông cáo kêu gọi IS trả tự do cho con tin Nhật, gọi hành động của IS là “hoàn toàn chống lại Hồi giáo và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới”.
Việc xử lý khủng hoảng con tin là một thử thách lớn đối với Thủ tướng Abe. Mặc dù ông Abe tỏ ra kiên quyết nhưng ông không có nhiều lựa chọn, Reuters bình luận.
IS xuất hiện từ tháng 6.2014, chiếm được vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, từng chặt đầu một số con tin phương Tây.
IS tuyên bố số tiền chuộc 200 triệu USD là bằng với số tiền mà ông Abe cam kết viện trợ cho những quốc gia chống lại  IS. Thủ tướng Abe đã đưa ra cam kết viện trợ này trong chuyến thăm các nước ở Trung Đông vừa qua.
Chính phủ Nhật khẳng định số tiền viện trợ là nhằm mục đích viện trợ nhân đạo, chẳng hạn giúp đỡ những người tị nạn, nhưng sẽ không nhân nhượng với khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.