IS mất 30% vùng kiểm soát ở Iraq vào tay liên quân

15/04/2015 13:44 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất khoảng 30% vùng kiểm soát ở Iraq (khoảng 13.000 đến 15.500 km²) vào tay liên quân do Mỹ dẫn đầu.

(TNO)  Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất khoảng 30 % vùng kiểm soát ở Iraq (khoảng 13.000 đến 15.500 km²) vào tay liên quân do Mỹ dẫn đầu, Sputnik News đưa tin.

Các phần tử cực đoan giương cờ của IS ở Iraq - Ảnh: AFP

Liên quân đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq từ tay IS, trong đó có các thành phố lớn ở miền bắc Iraq như Tikrit, Mosul Dam, Zumar và khu vực gần núi Sinjar, Sputnik News hôm 14.4 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ.
"Lực lượng liên quân đã giành lại được khoảng 25 đến 30% vùng lãnh thổ mà IS nắm quyền kiểm soát ở Iraq", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - đại tá Steve Warren cho biết.

Các tay súng người Shi'ite đang trên đường đến thành phố Tikrit để đánh IS - Ảnh: Reuters

Sự kết hợp giữa "sức mạnh không quân của liên quân với lực lượng mặt đất của Iraq" đang tác động đến khả năng điều quân và kiểm soát các vùng lãnh thổ. Phiến quân IS đang từng bước bị đẩy lùi, Đại tá Warren nói thêm.
Thành phố trọng yếu Tikrit ở miền bắc Iraq bị IS chiếm đóng vào tháng 6.2014. Đến cuối tháng 3.2015, IS đã bị quân đội Iraq đẩy lui khỏi Tikrit, theo Sputnik News.
Thời điểm IS kiểm soát được nhiều vùng lãnh thổ nhất ở Iraq là vào tháng 8.2014. Cũng vào lúc đó, liên quân bắt đầu không kích chống IS.

Quân đội Iraq ăn mừng sau chiến thắng ở Tikrit – Ảnh: AFP

Tính đến nay, liên quân đã không kích vào 3.244 mục tiêu của IS ở Iraq và Syria. Khoảng 80% trong số đó là do Mỹ thực hiện, Lầu Năm Góc cho biết.
Tại Syria, lực lượng dân quân người Kurd đã đánh bật IS ra khỏi thị trấn biên giới Kobani. Tuy nhiên, IS lại chiếm được khu vực xung quanh thành phố Homs, thủ đô Damascus và trại tị nạn Yarmouk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.