IS tung clip tuyển chiến binh Trung Quốc

09/12/2015 17:09 GMT+7

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung clip tuyên truyền bằng tiếng Quan Thoại để tuyển dụng người Hồi giáo Trung Quốc tham gia tổ chức này.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung clip tuyên truyền bằng tiếng Quan Thoại để tuyển dụng người Hồi giáo Trung Quốc tham gia tổ chức này.

IS ngày càng bạo tàn và gieo rắc khủng bố khắp nơi - Ảnh: AFPIS ngày càng bạo tàn và gieo rắc khủng bố khắp nơi - Ảnh: AFP
 Đoạn clip dài 4 phút, ghi âm một bài hát theo kiểu Hồi giáo, trong đó có một giọng nam chính và dàn đồng ca phụ họa với những lời lẽ như “Chúng ta là những chiến binh Hồi giáo, những kẻ thù vô liêm sỉ phải hoảng sợ trước chúng ta”.
SITE Intelligence Group, tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm chiến binh Hồi giáo trên mạng, cho biết clip này được tung lên internet từ hôm 6.12 nhưng chỉ được lan truyền rộng rãi từ 8 và 9.12. “Giấc mơ của chúng ta là được chết trên chiến trường… Hãy cầm lấy vũ khí mà khởi nghĩa” là một đoạn khác trong bài hát. Tất cả đều bằng tiếng Quan Thoại - ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên IS “quan tâm” tới Trung Quốc. Hồi tháng 7 năm ngoái, lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi đã “xếp hạng” Trung Quốc đứng đầu trong danh sách IS “nhắm tới”, dẫn lý do Trung Quốc đàn áp cộng đồng người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Sau vụ IS tung clip “chiêu dụ” người Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố động thái của IS cho thấy “cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn trên toàn cầu để chống lại khủng bố”. Báo Straits Times dẫn lời bà: “Đối mặt với khủng bố, không quốc gia nào có thể đứng đơn lẻ. Cộng đồng quốc tế cần sát cánh với nhau hơn nữa để cùng đánh lại khủng bố dưới mọi hình thức”.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình tuyên bố Bắc Kinh đã hợp tác với Mỹ và Nga để chống khủng bố, tuy không nói chi tiết cụ thể.
Báo Straits Times dẫn ý kiến các nhà quan sát cho rằng hành động tuyên truyền bằng tiếng Quan Thoại của IS là trực tiếp nhắm vào cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên một số người khác thì nhận định điều này là chưa hoàn toàn chính xác vì Trung Quốc kiểm soát mạng rất gắt gao. Trong những ngày qua, báo chí chính thống của Trung Quốc cũng không đưa tin về clip của IS.
IS cắm cờ tại một vùng đất ở Iraq - Ảnh: AFP
Yang Shu, một chuyên gia về khủng bố của Đại học Lan Châu (Trung Quốc) nhận xét IS không chỉ nhắm đến người Duy Ngô Nhĩ mà toàn thể cộng đồng 23 triệu người Hồi giáo ở nước này.
Trong khi đó, chuyên gia về khủng bố Zhao Gancheng của Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải lại có ý kiến khác, cho rằng IS muốn tuyên truyền cho toàn bộ cộng đồng người Hoa nói tiếng Quan Thoại rộng lớn trên khắp thế giới. Ông nói: “Hiệu ứng xã hội với cộng đồng nói tiếng Hoa rộng lớn hơn nhiều so với chỉ bên trong Trung Quốc. Trong thời đại internet hiện nay, khó lòng ngăn cản giới trẻ tiếp cận những tài liệu như thế này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.