Israel cảnh giác cao độ, lo ngại Iran trả đũa cái chết của chỉ huy đặc nhiệm

03/01/2020 13:23 GMT+7

Israel đang trong tình trạng cảnh giác và phải đóng cửa một khu du lịch ở biên giới Syria sau khi Mỹ tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani.

Quân đội Israel (IDF) ngày 3.1 thông báo trên tài khoản Twitter rằng các lực lượng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ vì lo ngại mối đe dọa từ Iran, theo tờ The Times of Israel.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã tiến hành cuộc không kích tại Iraq tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

“Qua cân nhắc tình hình, khu Hermon sẽ không mở cửa đón du khách trong hôm nay. Hiện chưa có thêm hướng dẫn thêm cho cư dân ở cao nguyên Golan và các hoạt động thường lệ vẫn tiếp diễn”, IDF thông báo. Hermon là khu trượt tuyết nằm trên cao nguyên Golan gần biên giới Syria và từng hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng có ý định cắt ngắn chuyến thăm Hy Lạp và sẽ trở về nước sớm sau những diễn biến nêu trên, theo tờ The Jerusalem Post. Giới chức Israel lo ngại Iran hoặc các nhóm vũ trang do nước này hậu thuẫn tại Syria có thể phóng tên lửa vào Israel, đồng minh của Mỹ, nhằm trả đũa cuộc tấn công của Mỹ.

Khu trượt tuyết Hermon ở Israel, gần biên giới Syria

Ảnh chụp màn hình TheTimes of Israel

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh rằng cái chết của tướng Soleimani sẽ chỉ gia tăng động lực chống Mỹ và Israel.
Ông Soleimani cùng chỉ huy lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở sân bay quốc tế Baghdad vào sáng 3.1.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump là người ra lệnh tiến hành cuộc tấn công, đồng thời cáo buộc ông Soleimani chịu trách nhiệm cho cái chết của lính Mỹ tại Iraq trong nhiều tháng qua và đã phê duyệt cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq mới đây.

Mỹ không kích, chỉ huy lực lượng Quds trúng tên lửa thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.