Israel ngỏ ý giúp bảo vệ Jordan khỏi khủng hoảng Iraq

05/07/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Israel sẵn sàng giúp Jordan chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIL), vốn đang hoành hành tại quốc gia láng giềng Iraq, nếu được yêu cầu, một quan chức Israel cho biết hôm 4.7.

(TNO) Israel sẵn sàng giúp Jordan chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIL), vốn đang hoành hành tại quốc gia láng giềng Iraq, nếu được yêu cầu, một quan chức Israel cho biết hôm 4.7.


Nữ quân nhân Israel đang tham gia một đợt huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở miền nam Israel - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tình báo và Các Vấn đề Chiến lược Israel Yuval Steinitz cho biết những dạng hỗ trợ mà Israel có thể dành cho nước láng giềng Jordan bao gồm gửi quân hoặc vũ khí.

Tuy nhiên, bộ trưởng Israel vẫn tin rằng Jordan đủ khả năng tự bảo vệ mình.

“Chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo rằng Jordan sẽ không bị thất thủ - hoặc bị tấn công - bởi các nhóm như Al Qaeda hoặc Hamas hoặc ISIL”, ông Steinitz nói.

“Nếu có yêu cầu, nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra, thì khi đó dĩ nhiên Israel sẽ ra sức giúp. Israel sẽ không cho phép những nhóm như ISIL chiếm Jordan”.

ISIL hiện vẫn đang chiếm giữ phần lớn miền tây và miền bắc Iraq, khu vực sát với Syria và Jordan.

Trong khi đó, đại sứ quán Jordan tại Israel đã từ chối bình luận về khả năng hợp tác quân sự với chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu, theo Reuters.

Jordan và Ai Cập là 2 quốc gia Ả Rập có ký các hiệp ước hòa bình toàn diện với Israel.

Hoàng Uy

>> Israel rò rỉ phóng xạ hạt nhân vì lò phản ứng bị pháo kích?
>> Israel thề trả đũa Hamas
>> Iran tố Israel, Mỹ gây khủng hoảng ở Iraq
>> Quy mô do thám Mỹ của Israel  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.