Israel tố cáo Iran từng âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/05/2018 10:12 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30.4 công bố nhiều tài liệu mật và cáo buộc Iran đã che giấu thế giới về việc âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân trước năm 2003.

Phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv ngày 30.4, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tố cáo Iran tiến hành một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật đến tận năm 2003 có tên là “Dự án Amad”, theo BBC.
Ông Netanyahu đưa ra nhiều tài liệu và gọi đó là "bản sao chính xác" mà tình báo Israel có được về một cơ sở lưu trữ bí mật ở Tehran. Bên cạnh đó, còn có 55.000 trang bằng chứng và 55.000 hồ sơ được lưu trên đĩa CD liên quan đến Dự án Amad.
Thủ tướng Netanyahu nói dự án trên có mục tiêu là sản xuất 5 đầu đạn hạt nhân với sức công phá bằng 10 kiloton mỗi đầu đạn. Nhà lãnh đạo Israel tố cáo Iran đã nói dối khi tuyên bố chưa bao giờ có một chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời cáo buộc Tehran cất giữ tài liệu về dự án trên để tiếp tục phát triển vào thời điểm thích hợp.
Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu không đưa ra được những bằng chứng cho thấy Iran vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân sau khi nước này và 6 cường quốc Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sau đó bác bỏ cáo buộc và tố ngược ông Netanyahu nói dối khi ví Thủ tướng Israel là “cậu bé chăn cừu”. Ông cũng cho rằng việc Israel khơi lại những cáo buộc cũ có mục đích thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, khi mà hạn chót để ông Trump quyết định sắp đến (ngày 12.5).
Nhà Trắng cùng ngày thông báo đã nhận được thông tin do Israel cung cấp nhưng cho biết vẫn đang xác minh cẩn trọng. Tân Ngoại trưởng Mỹ, cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo thì xác nhận chương trình Amad của Iran là có thật nhưng những tài liệu khác vẫn còn đang được kiểm tra, theo Reuters. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để sửa chữa thỏa thuận hạt nhân Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.