Lực lượng cứu hộ đã rà soát hàng ngàn km2 ở Bắc Đại Tây Dương để cố gắng tìm kiếm tàu Titan.
Ông Pogue thừa nhận rằng ông đã rất hoảng sợ vào đêm trước khi lên tàu lặn, nhưng cho biết mối lo ngại của ông đã phần nào dịu đi khi Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush giải thích rằng con tàu Titan sử dụng các bộ phận đáng tin cậy và khoang chính đã được thiết kế với sự trợ giúp của NASA.
"Tôi đã không biết rằng người ta lái tàu bằng một tay cầm điều khiển game Xbox. Tôi đã không biết rằng két dằn của tàu là những ống thép xây dựng", ông Pogue nói.
Ông Pogue kể lại: "Stockton Rush, nhà thiết kế tàu kiêm CEO giải thích rằng mọi thứ - đèn, tay nắm, chân vịt - là linh kiện có sẵn vì đó là hàng sản xuất công nghiệp đã được đảm bảo chất lượng mà lại không đắt. Phần đáng quan tâm nhất là thân tàu chịu áp lực, tức khoang chứa hành khách, đã được thiết kế cùng NASA và Đại học Washington. Câu nói chính xác của ông ấy là 'Mọi thứ khác đều có thể hỏng. Đèn có thể tắt, chân vịt tàu có thể dừng, nhưng anh vẫn sẽ sống'".
Nhà văn Mike Reiss, người từng có 4 lần lặn với tàu Titan, cho rằng việc lái tàu bằng tay cầm chơi game cho thấy sự đơn giản, dễ điều khiển của con tàu, và ông thậm chí cho rằng đó là điều tốt.
Theo phóng viên Pogue, người ngồi trong khoang sẽ không thể tự thoát ra ngoài được.
"Họ siết ốc từ bên ngoài, có 18 con tán theo vòng tròn quanh nắp tàu. Mà họ cũng chỉ siết 17 con thôi, con ốc thứ 18 cao quá, và họ nói rằng cũng chẳng có gì khác biệt về toán học", ông Pogue cho hay.
Trong khi đó, ông Reiss cho biết việc gặp vấn đề về liên lạc không phải là hiếm: "Trong mọi chuyến đi mà tôi đã thực hiện, trong số 4 lần lặn mà tôi đã thực hiện với OceanGate, lần nào cũng có vấn đề, nhẹ nhất là bị gián đoạn giao tiếp với trên bờ. Và xin nhắc lại là tôi không nghĩ đó là lỗi của họ, mà đó là bản chất của thám hiểm dưới nước. Bạn biết đấy, khi bạn ở độ sâu 300 m hoặc 4.000 m dưới nước, bạn sẽ mất liên lạc trong một thời gian".
Chiếc tàu Titan có khả năng ở dưới nước trong 96 giờ, cho phép 5 người ở trên tàu đến sáng 22.6 trước khi hết sạch không khí.
"Kịch bản ác mộng nhất là họ còn sống, tàu đã nổi lênh đênh trên mặt nước, không khí càng lúc càng cạn dần, mà chẳng thể nào thoát ra được", ông Pogue nói.
Ông Pogue cho rằng sẽ rất ít người đăng ký tham gia chuyến thám hiểm này ngay cả khi những người mất tích được giải cứu.
Bình luận (0)