Kẻ chủ mưu tấn công Jakarta tính làm thủ lĩnh IS tại Đông Nam Á

15/01/2016 11:35 GMT+7

Cảnh sát Indonesia ngày 14.1 xác định Bahrun Naim là kẻ chủ mưu vụ tấn công chết người tại thủ đô Jakarta mà IS đứng ra nhận trách nhiệm.

Cảnh sát Indonesia ngày 14.1 xác định Bahrun Naim là kẻ chủ mưu vụ tấn công chết người tại thủ đô Jakarta mà IS đứng ra nhận trách nhiệm.

Cảnh sát canh gác sáng 15.1 tại hiện trường một vụ tấn công khủng bố ngày 14.1 tại thủ đô Jakarta (Indonesia) - Ảnh: Nguyễn TậpCảnh sát canh gác sáng 15.1 tại hiện trường một vụ tấn công khủng bố ngày 14.1 tại thủ đô Jakarta (Indonesia) - Ảnh: Nguyễn Tập
Bahrun Naim 7 năm về trước vẫn còn là chủ một quán cà phê internet tại thành phố Solo (Indonesia), theo Reuters ngày 14.1. Năm 2011, Naim bị bắt vì sở hữu vũ khí trái phép và ngồi tù 3 năm. Cảnh sát cho biết, kể từ đó Naim trở thành thành phần cộm cán trong mạng lưới phiến quân mọc lên tại Solo và tỉnh Trung Java.
Năm 2015, Naim đến Syria để gia nhập IS và cảnh sát cho rằng Naim có liên quan nhiều đến vụ tấn công ngày 14.1.2016 khiến 5 trong số những kẻ tấn công và 2 dân thường thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên IS tấn công Indonesia, quốc gia có số người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. IS cũng đã nhắm đến nước này cho kế hoạch xây dựng đế chế của tổ chức.
Những dấu hiệu về vụ tấn công sắp xảy ra tại Indonesia đã nổi lên từ nhiều tuần qua. Sau những vụ tấn công tại thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11.2015, Naim đã đăng một bài trên blog nói rằng rất dễ để đưa cuộc “thánh chiến” từ hình thức du kích ở vùng rừng nhiệt đới xuống thành thị ở Indonesia.
Reuters đã sử dụng thông tin từ những người quen biết để liên lạc với Naim qua ứng dụng nhắn tin Telegram vào ngày 24.11. Naim cho biết có nhiều phần tử theo IS, đủ để hành động tại Indonesia và chỉ cần chờ đúng thời điểm. Naim còn nói rằng y đang tận hưởng cuộc sống tại Syria và không muốn quay về Indonesia.
Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (áo trắng, phải) xuống tận hiện trường vụ nổ ở Jakarta - Ảnh: ReutersTổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (áo trắng, phải) xuống hiện trường vụ nổ bom và đấu súng ở Jakarta ngày 14.1 - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho hay, cơ quan tình báo Indonesia đã phát hiện những cuộc hội thoại nhóm trên mạng nói về việc tấn công liên hoàn tại Indonesia. Một cố vấn an ninh tại Jakarta làm việc cho chính phủ, chuyên theo dõi các cuộc hội thoại của các nhóm cực đoan trên mạng, nói rằng những phần tử Hồi giáo tham gia cuộc trò chuyện đã có tổ chức quy củ hơn từ tháng trước, và còn thảo luận về cuộc tấn công.
Các quan chức chống khủng bố cho rằng có ít nhất 1.000 người có xu hướng theo IS tại Indonesia.
Việc nghe lén qua điện thoại đã giúp cảnh sát Indonesia bắt giữ hàng chục người trên đảo Java bị tình nghi lên kế hoạch tấn công vào dịp Giáng sinh và năm mới 2016. Cảnh sát cũng phát hiện các vật liệu chế tạo bom, áo cài bom khi bắt những người này. Một số người được Naim tài trợ hoặc giúp đỡ. Naim cho rằng Indonesia cần được quản lý chặt chẽ như một đất nước Hồi giáo.
Cảnh sát trưởng Jakarta, ông Tito Karnavian ngày 14.1 cho biết Naim đã lên kế hoạch tấn công thủ đô Indonesia trong một thời gian dài và có tham vọng trở thành thủ lĩnh của IS tại Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.