Kế hoạch tự do hóa thị trường hàng không Đông Nam Á nhiều khả năng
sẽ không thể được triển khai đúng dự kiến vì Indonesia và Philippines
vẫn chưa đồng ý gỡ bỏ hết các giới hạn.
Theo tờ The Jakarta Post, ASEAN đặt mục tiêu từ cuối năm 2015, tất cả các hãng hàng không của 10 nước thành viên sẽ được phép bay tự do đến bất kỳ thành phố nào trong khu vực. Tuy nhiên, Indonesia hiện mới chỉ mở cửa bầu trời Jakarta còn Philippines vẫn “đóng” thủ đô Manila.
Về lâu dài, kế hoạch tự do hóa thị trường hàng không ASEAN còn bao gồm việc cho phép hãng hàng không của nước này cung cấp chuyến bay nội địa tại một nước khác cũng như gỡ bỏ quy định đòi hỏi đơn vị sở hữu một hãng hàng không phải gồm đa số công dân của nước đó.
Theo giới phân tích, một vùng trời chung sẽ tạo ra cạnh tranh mạnh mẽ hơn, mang lại nhiều lựa chọn và giá cả tốt hơn cho hành khách. Kế hoạch cũng sẽ giúp quản lý hiệu quả số lượng chuyến bay và tránh tình trạng quá tải trên không đồng thời tạo ra cú hích lớn cho du lịch và đầu tư.
“Tôi hy vọng Indonesia và Philippines sẽ nhanh chóng chấp nhận mảnh ghép cuối cùng này để có thể khởi động thị trường chung ASEAN. Nếu không sẽ tồn tại khoảng cách rất lớn”, chuyên gia Alan Tan thuộc Đại học quốc gia Singapore nói với The Jakarta Post.
Bình luận (0)