Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN+3: Thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững

14/12/2015 18:37 GMT+7

Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN + 3, với chủ đề 'Doanh nhân trẻ ASEAN+3 hướng tới phát triển bền vững', do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN phối hợp T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN tổ chức đã khép lại vào ngày 14.12.

Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN + 3, với chủ đề 'Doanh nhân trẻ ASEAN+3 hướng tới phát triển bền vững', do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN phối hợp T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN tổ chức đã khép lại vào ngày 14.12.

Các doanh nhân trẻ tham gia diễn đàn - Ảnh: Lê ThanhCác doanh nhân trẻ tham gia diễn đàn - Ảnh: Lê Thanh
Nắm bắt tốt cơ hội để vươn lên
Đánh giá về tầm quan trọng của các doanh nhân trẻ ASEAN+3 tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM, anh Nguyễn Phi Long-Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, nhấn mạnh: “Với vai trò là những người chủ hiện tại và tương lai của các quốc gia, tôi cho rằng các doanh nhân trẻ là lực lượng tiên phong trong tiến trình phát triển bền vững. Tôi mong các bạn phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo và năng động của tuổi trẻ để thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững, tăng cường sáng tạo và chia sẻ công nghệ thân thiện với môi trường vì lợi ích chung và lâu dài của khu vực”.
Anh Long cũng hy vọng các doanh nhân trẻ hãy biết nắm bắt tốt cơ hội để vươn lên xứng đáng là người chủ vận mệnh, góp phần vào sự phát triển của quốc gia mình, khu vực và thế giới. Muốn vậy, cần cổ vũ tinh thần sáng tạo và coi sáng tạo, đổi mới công nghệ như một động lực. Năng lực sáng tạo của mỗi cá nhân và sức mạnh của khoa học công nghệ cần được phát huy tối đa, hiệu quả và bền vững nhất.
Các doanh nhân trẻ ASEAN trao đổi bên lề diễn đàn - Ảnh: Lê ThanhCác doanh nhân trẻ ASEAN trao đổi bên lề diễn đàn - Ảnh: Lê Thanh
Còn theo ông Nguyễn Sơn, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Công Thương), năm 2015 là một mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của VN. VN đã ký kết các thỏa thuận FTA với nhiều đối tác tiềm năng: Hàn Quốc, EU, Nga, Mỹ và các nước thành viên trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). VN cũng khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức vận hành.
“Tôi muốn khẳng định với các bạn rằng, tất cả những thỏa thuận đó là cơ hội. Và để chuyển hóa các cơ hội đó thành lợi ích cụ thể, tăng trưởng kinh tế chúng ta cần sự năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ các doanh nhân trẻ”, ông Sơn nói.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng lưu ý, để tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế nói chung cũng như hội nhập AEC thành công, chúng ta cần tiếp tục tăng cường thực hiện 3 mũi đột phá chiến lược bao gồm: phát triển hạ tầng, cải cách thể chế và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, phát triển nguồn lực là đòi hỏi cấp bách trong thời đại kinh tế tri thức. “Yêu cầu này càng cấp bách với VN trong bối cảnh tỷ lệ lao động qua đào tạo mới chỉ vào khoảng 15%. VN cần đội ngũ khoa học và lao động có trình độ, sức khỏe và kỹ năng sống. Muốn vậy, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến trình cải cách chương trình giáo dục, sắp xếp các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề… nhằm tăng cường chất lượng giáo dục, đào tạo hay nói cách khác là để giáo dục của chúng ta cũng phải hội nhập, phải nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Sơn nêu ý kiến.
Cần tạo mọi điều kiện cho doanh nhân phát triển
Chị Penny Low - Chủ tịch Công ty Social Innovation Park (Singapore) - chia sẻ: “Thế giới dần trở nên nóng hơn, phẳng hơn, nhanh hơn và con người ngày càng được kết nối rộng rãi hơn nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin. Và rất nhiều giải pháp đã được tìm thấy trong phạm vi hẹp, không chỉ ở trong lớp học, phòng họp mà sức mạnh đó đã thay đổi ảnh hưởng đến khu vực và thế giới. Công nghệ thông tin phát triển như một cơn bão xô đẩy cuộc sống của chúng ta và mở ra rất nhiều cơ hội, thách thức. Thanh niên là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất cả trong hiện tại và tương lai, bởi vì họ đang sống trong một giai đoạn cơ hội và thách thức đan xen”.
Cũng theo chị Penny Low, sự năng động, nhạy bén, thích khám phá của thanh niên và năng lượng tràn đầy nhiệt huyết của họ xem như những ngôi sao thắp sáng giải pháp thực sự cho những thách thức hiện tại. “Vì vậy, nếu thanh niên là ánh sáng và hi vọng của chúng ta, xin đừng nhấn chìm họ. Thay vào đó, hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ phát triển cùng với họ chung tay thắp sáng thế giới, đem đến hi vọng cho mọi người những sáng tạo tốt đẹp, thực hiện tầm nhìn ASEAN và làm giàu cho cộng đồng này”, chị Penny Low bày tỏ.
Anh Litthikay Phoummasak, một doanh nhân trẻ của Lào đặt câu hỏi, AEC có sức ảnh hưởng như thế nào với các quốc gia trên thế giới? Ông Mai Hữu Tín, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư U&I, nói: “ASEAN có dân số khoảng 625 triệu người, đứng thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ; GDP của khu vực đạt 2.600 tỉ USD, đứng thứ 7 thế giới. Đặc biệt, Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN vừa mới được thành lập tại Kuala Lumpur (Maylaisia) ngày 20.11; bản hiến chương cho Hiệp hội Doanh nhân trẻ ASEAN cũng đã ký xong và sẽ chính thức được đi vào hoạt động trong năm 2016. Trong một hoặc hai thập kỷ sắp tới, mức sống và chất lượng cuộc sống trong khu vực AEC sẽ tiếp tục được nâng cao. Sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa tất yếu sẽ làm thay đổi nền khu vực kinh tế của chúng ta và có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thế giới”.
Vậy vai trò của doanh nhân trẻ trong việc xây dựng AEC bền vững như thế nào? Ông Tín chia sẻ: “Thế hệ đi trước đã có tầm nhìn xa khi thành lập ASEAN và đồng thời xây dựng nó một cách bền vững như một món quà cho chúng ta ngày hôm nay. Để tiếp tục duy trì AEC bền vững, những doanh nhân cần phải làm việc chăm chỉ hơn để gỡ bỏ mọi rào cản hiện hữu. Tiếng Anh chính là chìa khóa để mở toang cánh cửa cho việc hội nhập sâu rộng trong khu vực và trên thế giới”.
Ông Tín cũng khuyên: “Doanh nhân trẻ phải chấp nhận rủi ro, sáng tạo và trau dồi khả năng lãnh đạo lẫn nhau. Mỗi doanh nhân cần phải có sự hiểu biết sâu rộng hơn với người dân các nước trong khu vực ASEAN và cần phải học hỏi, tăng cường sự hợp tác lẫn nhau để AEC thật sự ngày càng lớn mạnh để có sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.