Kẻ sinh sau đáng sợ

23/08/2014 00:51 GMT+7

Việc nhà báo Mỹ James Foley bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu và phát tán công khai băng ghi hình quá trình hành quyết buộc cả thế giới nhìn lực lượng này với nhận thức khác, đặc biệt Mỹ và EU.

Như thế có nghĩa là IS đã chính thức tuyên chiến và công khai thách thức phương Tây. Mối lo ngại của Mỹ và EU đặc biệt sâu sắc ở 2 phương diện. Thứ nhất, IS vượt xa 2 địch thủ đáng gờm nhất lâu nay của phương Tây là Taliban và al-Qaeda về mức độ tàn bạo, cực đoan về ý thức hệ, hiếu chiến và liều chiến, khả năng tài chính và mức độ tổ chức. Thứ hai, trong hàng ngũ IS có những thành viên là người châu Âu chính hiệu. Nhiều bằng chứng cho thấy kẻ sát hại nhà báo Foley là người Anh. Điều đó có nghĩa là địch thủ của phương Tây không còn chỉ là người Hồi giáo nòi, mà cả người sinh ra và lớn lên trong thế giới EU chuyển tín ngưỡng sang đạo Hồi và bị cực đoan hóa.

Cho tới nay, phương Tây chưa có đối sách thích hợp với kẻ sinh sau đáng sợ này của Taliban và al-Qaeda. Điều hiện có thể chắc chắn được rằng là cuộc đối địch đã trở nên một mất một còn, chỉ có thể tiếp tục đâm lao chứ không còn đường lùi. Cũng chính vì thế mà Mỹ và EU sẽ không đổ binh lính vào tham chiến trên bộ mà sẽ gia tăng không kích nhằm vào IS ở Iraq, thậm chí rất có thể cả ở Syria, sẽ vũ trang ồ ạt cho người Kurd ở Iraq để họ chiến đấu trực diện với IS, sẽ củng cố chính quyền ở Iraq đồng thời sẽ hợp tác với chính quyền Iran và Syria trong mức độ nhất định.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.