'Kẻ tội đồ’ kéo dài thẻ vàng của EU với hải sản Việt Nam

Chí Nhân
Chí Nhân
03/07/2018 14:20 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường vừa ký văn bản đề nghị kiểm điểm trách nhiệm ban quản lý cảng cá Quy Nhơn và Tắc Cậu liên quan việc hải sản bị kéo dài "thẻ vàng" thêm 6 tháng.

Cụ thể, ông Cường đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn; UBND tỉnh Kiên Giang kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Tắc Cậu. Hai đơn vị này có trách nhiệm trực tiếp và nghiêm trọng trong việc Liên mình châu Âu (EU) gia hạn thẻ vàng thêm 6 tháng đối với hải sản Việt Nam.
Theo ông Cường, Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đến cảng cá Quy Nhơn ngày 18.5.2018, ghi nhận thực tế Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn chưa kiểm soát được tàu cá cập cảng, lên cá. Trong thời gian trên, Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn tỉnh Bình Định (nhận thông tin từ Ban quản lý cảng - PV) nói với Đoàn thanh tra không có tàu vào cảng. Tuy nhiên khi Đoàn đến cảng làm việc lại có nhiều tàu cá vào cảng. Các tàu này và Ban quản lý nơi đây không thực hiện khai báo theo quy định. “Sự việc này ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của Việt Nam trong trong việc khắc phục thẻ vàng”, văn bản nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 9.5.2018, Đoàn thanh tra của EC đến thanh tra tại cảng cá Tắc Cậu. Ban quản lý nơi đây không cung cấp đủ hồ sơ liên quan đến tàu cá cập cảng. Cụ thể chỉ cung cấp được 9/31 giấy kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản. Trong số 9 giấy này lại có một giấy có sự sai khác giữa bản chính và bản photo. Bản photo không điền đầy đủ thông tin, sau khi bị Đoàn thanh tra phát hiện mới bổ sung.
Kết luận của Đoàn thanh tra nhấn mạnh: Hiện trạng chống khai thác IUU của Việt Nam tại các địa phương chưa được cải thiện đáng kể. Đặc biệt triển khai trên thực tế còn rất yếu, tình hình này là rất nghiêm trọng. Các địa phương chưa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong việc chứng nhận, xác nhận sản phẩm thủy sản khai thác. Hệ thống giám sát tàu cá chưa đáp ứng dược yêu cầu. Tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài còn phức tạp. Mức xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khai thác IUU còn thấp, chưa đủ sức răn đe, chưa tương đồng với một số nước trong khu vực và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.