Kênh truyền hình mới VTV9 có gì lạ?

02/10/2007 00:17 GMT+7

Đúng 7 giờ ngày 8.10.2007, kênh VTV9 sẽ phủ sóng khu vực TP.HCM, Đông Nam Bộ và bắc sông Hậu suốt 18 giờ liên tục trong ngày. Để tìm hiểu rõ hơn kênh truyền hình này, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với anh Lâm Văn Tư - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM.

* Anh vui lòng cho biết VTV9 bao gồm những nội dung gì và hình thức ra sao?

Lâm Văn Tư
- VTV9 là kênh truyền hình tổng hợp gồm chính luận (tin tức, thời sự, chuyên đề, chuyên mục...) và giải trí (phim tuyện, ca nhạc, game show, talk show...). VTV9 vẫn phải vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao phó, vừa nhẹ nhàng trẻ trung và thiết thực, được khán giả thích thú đón nhận. Muốn thực hiện được tiêu chí này, chúng tôi phải tổ chức sản xuất chương trình gắn chặt với thực tế cuộc sống, tổ chức ghi hình ngoại cảnh với nội dung đặc tả hơn. Đặc biệt là hạn chế nói nhiều mà dùng hình ảnh để chuyển tải thông tin. Đây là hình thức mới rất phù hợp với phong cách người Nam Bộ.

* Do vậy, anh phải tổ chức đội ngũ nhân sự mới để đáp ứng được nhu cầu này?

- Chính vì xác định tiêu chí thực hiện chương trình như thế nên chúng tôi đã tuyển một đội ngũ MC, biên tập viên toàn người Nam Bộ với giọng nói chuẩn, không có bất cứ MC giọng Bắc nào. Ngay cả các phim truyện phát sóng trên VTV9 cũng được lồng tiếng bằng giọng Nam.

* VTV9 có những chương trình nào mà theo anh sẽ làm khán giả quan tâm?

- Kế hoạch thực hiện chương trình đã được chúng tôi nghiên cứu và bàn bạc rất kỹ. Những chương trình phù hợp với sở thích của người phương Nam sẽ là Miền đất phương Nam, giới thiệu phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh, con người của vùng đất Nam Bộ. Những bản tin ngắn từ 5 đến 7 phút về doanh nghiệp, thị trường chứng khoán, nhà đất, siêu thị việc làm, an toàn giao thông... sẽ thu hút khán giả vì thông tin ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ.

Bên cạnh đó VTV9 còn có những chương trình dành cho phụ nữ như Lăng kính thời trang, Phong cách phái đẹp và đặc biệt là chương trình Phong cách đàn ông với kiến thức làm đẹp, thời trang dành cho phái mạnh. Chương trình Hương vị Việt giới thiệu những món ăn đậm đặc văn hóa, bản sắc Nam Bộ. Các chương trình giải trí cũng được VTV9 chọn lọc. Riêng game show chỉ có 4 - 5 game với cách thực hiện mới lạ, mang tính tương thích cao, hoàn toàn khác với những game show đang phát sóng trên các kênh khác. Phần hài kịch gồm chương trình Mỗi tuần một chuyện vui do các danh hài của TP.HCM với nội dung đả kích thói hư tật xấu trong xã hội. VTV9 cũng có chương trình Tạp chí nông nghiệp dành cho nông dân miền Tây Nam Bộ với việc giới thiệu những thành tựu kỹ thuật mới nhất áp dụng cho nông nghiệp.

* Máy thu hình có phải chỉnh sửa gì thêm để có thể bắt sóng kênh VTV9? Các thuê bao truyền hình cáp hay kỹ thuật số của VTV có phải trả thêm chi phí nào để xem VTV9 không?

- VTV9 là kênh truyền hình phát sóng mặt đất không qua vệ tinh nên nếu thu hình bằng ăn-ten trời, đề nghị khán giả xem đài hướng ăn-ten về tháp phát sóng của Đài truyền hình TP.HCM hoặc chợ Bến Thành. Phần chỉnh trên máy thu hình thì dò tín hiệu trên băng tần UHF. Ngoài ra VTV9 sẽ phát song song trên truyền hình cáp SCTV. Khách hàng đã thuê bao SCTV rồi thì không trả thêm bất cứ khoản phí nào vẫn có thể xem được VTV9 và không phải cân chỉnh máy thu hình.

* Theo anh, VTV9 có chiếm được vị trí trong lòng khán giả xem đài ở khu vực phía Nam không?

- Tôi tin rằng đội ngũ làm truyền hình chuyên nghiệp, xuất thân từ Trung tâm nghe nhìn và Trung tâm thường trú của Đài truyền hình Việt Nam (nay là Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM) sẽ mang đến cho khán giả những thông tin bổ ích, thú vị, những giờ phút thư giãn thật sự sau một ngày làm việc mệt nhọc. Tuy nhiên vì mới ra đời nên VTV9 sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong khán giả thông cảm. Chúng tôi luôn đón nhận những ý kiến đóng góp chân thành của khán giả để chương trình ngày một tốt hơn, hoàn thiện hơn.

Hoan nghênh VTV9!

* Chị N.T.Y.Vân (Công ty cổ phần Quảng Cáo Trẻ, Q.1, TP.HCM): Trước đây, các kênh VTV1, 2, 3 dù phủ sóng toàn quốc, nhưng do đội ngũ phát thanh viên, biên tập viên và cả nội dung đậm chất Bắc Bộ, nên khi xem-nghe, người miền Nam có cảm giác các kênh này không gần gũi với mình. Một số phát thanh viên nói giọng Hà Nội quá nhanh (từ tin tức thời sự đến giải trí) nhiều người nghe không kịp. Có lẽ vì thế mà trong Nam, người ta thích xem đài truyền hình địa phương hơn. Tôi nghĩ, sự ra đời của VTV9 là thiết thực, bởi một khi đã đi sâu, đi sát vào những vấn đề, lĩnh vực mà người dân đồng bằng sông Cửu Long nói riêng (cũng như phía Nam nói chung) quan tâm, lại nói bằng giọng Nam Bộ, chắc chắn mọi người sẽ chú ý. Một ví dụ nho nhỏ thôi, các kênh VTV trước (mảng văn hóa nghệ thuật) rất ít phát về cải lương, mà đây lại là "món" yêu thích của người miền Nam. Chắc rằng VTV9 sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí này.

* Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy (Trường ĐH Cần Thơ): Rất hoan nghênh sự ra đời của kênh VTV9. Tôi mong đội ngũ sản xuất chương trình sẽ khai thác nhiều về đặc trưng văn hóa, du lịch của các tỉnh miền Tây Nam Bộ; chú ý thêm về kinh tế của khu vực có vựa lúa lớn nhất nước, về đội ngũ trí thức ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long... Đó cũng là cách để giới thiệu rộng rãi hơn về địa lý, con người ở đây với khán giả các tỉnh khác.

* Cô Lê Ngọc (Đài PTTH Cà Mau): Cũng là người làm truyền hình, khi biết thông tin này, tôi thật sự rất phấn khởi. Đây quả là một sự đáp ứng hết sức thiết thực đối với nhu cầu của công chúng, thể hiện được sự quan tâm công bằng trong hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân cả nước. Thời gian qua, mặc dù các kênh của truyền hình VN đủ mạnh để cung cấp thông tin trên toàn quốc, từ đối nội đến đối ngoại, nhưng thời lượng phản ánh đời sống phía Nam còn hạn chế, phương cách thể hiện cũng chưa gần gũi với người Nam Bộ nói chung và 70% nông dân Nam Bộ nói riêng. Dù VTV9 chưa... đến Cà Mau, nhưng với nỗ lực nâng phạm vi phủ sóng không ngừng của Đài truyền hình VN, chúng tôi hy vọng người dân Cà Mau (lẫn các tỉnh lân cận) sẽ sớm được "tiếp nhận tín hiệu" của kênh dành cho người miền Nam này. Khi đó, chúng tôi cũng sẽ có thêm kênh đồng hành để có thể tham khảo, trao đổi kinh nghiệm... nhằm nâng cao kỹ năng làm báo hình, theo phong cách hiện đại.

N.Vân (ghi)

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.