Kết thúc một huyền thoại siêu xe

20/01/2013 08:35 GMT+7

Dù nỗ lực khẳng định đẳng cấp nhưng thương hiệu xe sang Lexus vừa ngưng sản xuất mẫu LFA, vốn đang là dòng siêu xe duy nhất của hãng này.

Dù nỗ lực khẳng định đẳng cấp nhưng thương hiệu xe sang Lexus vừa ngưng sản xuất mẫu LFA, vốn đang là dòng siêu xe duy nhất của hãng này.

Tháng 12.2012, các chuyên trang và tạp chí ô tô thế giới đồng loạt đưa tin Lexus vừa công bố dừng sản xuất dòng siêu xe Lexus LFA. Như vậy, chỉ sau 2 năm ngắn ngủi được bán ra, LFA xem như kết thúc sứ mệnh dù Lexus mất rất nhiều năm để phát triển mẫu xe này.

Kết thúc một huyền thoại siêu xe 1

Kết thúc một huyền thoại siêu xe 2
Lexus LFA màu bạc

Ra đời hồi năm 1989 bằng dự án mang tên F1 mang theo tham vọng của Toyota về việc chinh phục thị trường xe sang thế giới, Lexus tạo ấn tượng ban đầu khá tốt với model sedan cỡ lớn sang trọng LS400 thuộc dòng LS.

Tiếp đến, Lexus tiếp tục tung ra thêm các dòng xe trải dài thuộc nhiều chủng loại. Cụ thể, nhóm sedan thì có Lexus ES, Lexus GS; nhóm coupe có Lexus SC; nhóm thể thao đa dụng (SUV) có Lexus GX, Lexus LX và Lexus RX. Tất cả đều tỏ ra chẳng thua kém gì những đối thủ đến từ các ông lớn Đức như Mercedes, BMW hay Audi. Thậm chí, hãng này còn sản xuất cả phiên bản mui xếp cứng cho dòng SC để so kè cùng Mercedes SLK đình đám.

Tuy nhiên, sau hơn một thập niên tranh tài cao thấp trên thị trường xe sang thế giới, Lexus vẫn còn một điểm thua sút so với Mercedes và BMW. Điểm thua sút đó là Lexus vẫn chưa có siêu xe, điều này trở thành mục tiêu tiếp theo mà “đại gia” Nhật Bản cần chinh phục.

Kết thúc một huyền thoại siêu xe 3

Kết thúc một huyền thoại siêu xe 4
Lexus LFA màu vàng

Theo tạp chí AutoweekLexus khởi động chương trình phát triển siêu xe LFA từ năm 2000. Vì ấp ủ một sứ mệnh quan trọng, đến năm 2005, bản “concept” đầu tiên của nó mới được chính thức giới thiệu tại triển lãm ở Detroit, Michigan (Mỹ). Tiếp tục hoàn thiện, hai năm sau, Lexus giới thiệu bản “concept” thứ hai của LFA.

Vào năm 2008, Lexus LFA càng khiến giới mê xe thế giới phải quan tâm khi dòng xe này được trưng bày thêm phiên bản mui xếp. Đến tháng 8.2009, chẳng bao lâu sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch Tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda chính thức công bố mẫu xe Lexus LFA bản thương mại cùng những thông tin liên quan.

Cũng trong năm 2009, Lexus bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu xe này với giá xấp xỉ 400.000 USD. Lexus LFA thực sự gây ấn tượng với động cơ V10 dung tích 4.8 lít, công suất 560 mã lực, vận tốc tối đa 326 km/giờ và chỉ mất 3,7 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ. Việc sản xuất cung cấp cho khách hàng bắt đầu từ cuối năm 2010.

Như vậy, Lexus mất 10 năm đằng đẵng để phát triển LFA. Vì thế, việc ngưng sản xuất dòng xe này khiến không ít người bất ngờ. Nhất là khi số lượng LFA được tung ra thị trường chẳng hề quá ấn tượng, 500 chiếc cho 2 năm.

Trong khi đó, dòng siêu xe Mercedes SLR McLaren dù đắt hơn Lexus LFA nhưng vẫn tồn tại được 7 năm và số lượng bán ra trung bình hằng năm cũng nhiều hơn. Con số trên của Lexus càng không thể so với kết quả kinh doanh của siêu xe Audi R8, tồn tại suốt từ năm 2006 đến nay. Thậm chí, so với siêu xe BMW M1 bị đánh giá không hiệu quả lắm về mặt kinh doanh vào cuối thập niên 1970, Lexus LFA chẳng hơn gì bao nhiêu.

Tuy nhiên, Lexus LFA có thể đã góp phần vào chương trình phát triển các mẫu xe thể thao khác của Toyota như Toyota 86, Toyota GT86, Subaru BRZ, Scion FR-S.

Đó là vì những model vừa nêu có kiểu dáng khá giống với siêu xe của Lexus. Nếu như vậy, Toyota chỉ nên gửi gắm hy vọng vào những mẫu xe thể thao có giá cả “tầm tầm” hơn là tìm hương vị chiến thắng với siêu xe.

Ngô Minh Trí

>> Những siêu xe ít được biết đến
>> Siêu xe tổng thống Mỹ vững chắc hơn cả xe tăng!
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe
>> David Beckham thanh lý dàn siêu xe khủng
>> Pagani Huayra - siêu xe "sexy" nhất thế giới
>> “Siêu xe” bằng…sắt vụn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.