Như Thanh Niên thông tin, mới đây Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) đề xuất bỏ vòng xoay đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ (Q.1) để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, PC08 kiến nghị nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay này, tổ chức giao thông cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ. Đại diện PC08 cũng cho biết văn bản liên quan vấn đề này được PC08 gửi Sở GTVT TP.HCM và các sở ngành để phối hợp trong việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Tranh cãi đa chiều
Liên quan đề xuất trên, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc (BĐ). "Vòng xoay vừa là điểm nhấn đồng thời cũng là một không gian để cung cấp mảng xanh cho đô thị. Cứ phá đi thì mai mốt đô thị còn gì? Ngã tư Hàng Xanh là một ví dụ. Phá đi xong cấy vào đó 1 cây cầu đen trùi trũi, vô cảm và vẫn kẹt xe kinh niên. Tại sao không nghiên cứu làm hầm chui để thỏa mãn cả hai là giao thông và cảnh quan", BĐ Khac Hung góp ý.
Tương tự, BĐ Mo Mo nêu ý kiến: "Hiện nay giao thông đường bộ ở nhiều nước ưu tiên là vòng xoay rồi mới tới đèn tín hiệu. Vì vòng xoay có nhiều ưu điểm hơn đèn tín hiệu. Khi tới vòng xoay đa số xe phải giảm tốc độ nên sẽ ít có tai nạn chết người... Thứ hai là tiết kiệm nhiên liệu, vào lúc ít xe, người ta có thể quan sát rồi qua vòng xoay mà không cần dừng xe khi đèn đỏ; tiết kiệm điện và đèn khi không dùng đèn tín hiệu. Thứ ba, khi dùng đèn tín hiệu, người ta sẽ chạy qua giao lộ nhanh hơn khi biết đèn xanh còn thời gian ít để chuyển qua đỏ và người ở đèn đỏ ít khi đợi tới xanh mới chạy mà thường còn 1 - 3 giây mới hết đèn đỏ là chạy rồi. Nó xuất hiện nguy cơ nguy hiểm khi dùng đèn tín hiệu hơn so với vòng xoay, vì ở tất cả các hướng của vòng xoay, xe có tốc độ thấp hơn bình thường...".
BĐ Ba Hung thì ủng hộ giải pháp bỏ vòng xoay và cho rằng dùng tín hiệu đèn là hợp lý. "Hướng Điện Biên Phủ quẹo trái vào Nguyễn Bỉnh Khiêm và Hoàng Sa vào Nguyễn Bỉnh Khiêm một đèn. Hướng Điện Biên Phủ 2 chiều một đèn là không xung đột", BĐ này đề xuất.
Trong khi đó, BĐ Đoàn Hòa đồng tình "phá bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ" nhưng "không lắp đèn tín hiệu". "Chỉ cần đổi hướng đi một chiều như từ Hàng Xanh vào cấm rẽ trái ra Nguyễn Bỉnh Khiêm (đường này đổi một chiều từ Nguyễn Thị Minh Khai ra Điện Biên Phủ). Đổi chiều lưu thông giữa đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ (đi Điện Biên Phủ vào trung tâm TP và Võ Thị Sáu thành đường ra). Như vậy không tạo xung đột và khúc vòng xoay sẽ thông thoáng hơn", BĐ Đoàn Hòa viết.
Tổ chức lại giao thông khoa học hơn
Nhiều ý kiến cho rằng ùn tắc ở vòng xoay chủ yếu do ý thức kém của người tham gia giao thông. Vì thế, bên cạnh xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm thì BĐ cũng đề nghị sắp xếp tổ chức lại giao thông ở đây khoa học hơn. "Vòng xoay này vẫn ổn định và rất đẹp cho TP, đừng vì ùn chút xíu là phải bỏ. Biết bao con đường rộng mà vẫn ùn xe lúc cao điểm, ý thức giao thông mới là chuyện phải học", BĐ Phan Luan thẳng thắn.
Cùng quan điểm, BĐ T.T ý kiến: "Kẹt xe là do ý thức của người tham gia giao thông chứ vòng xoay có tội gì. Có một vòng xoay lợi thế hơn nhiều một ngã tư hay ngã 5, ngã 6. Cần lắp camera phạt nguội thật nặng ai đi ngược đường làm ùn ứ giao thông".
"Không nên bỏ vòng xoay này, đừng đổ lỗi kẹt xe tại vòng xoay. Nguyên nhân chính là ý thức người tham gia giao thông: đi ngược chiều, lấn làn, chen ngang... thử hỏi làm sao không ùn tắc", BĐ Tuấn Ngọc viết. Còn BĐ S.G ý kiến: "Vòng xoay này là một biểu tượng của TP, chỉ cần bổ sung cầu vượt, cầu chui sẽ giúp cảnh quan đẹp hơn, an toàn hơn, giao thông cao điểm hết kẹt xe".
Sự hiện diện của vòng xoay giúp cho việc lưu thông luôn diễn ra, vì vậy mới giảm tải áp lực khi lưu lượng xe cộ dồn về từ nhiều hướng. Với nhiều nút giao lộ giáp nhau, lưu lượng phương tiện rất đông nên không khả thi khi lắp đèn tín hiệu giao thông.
Cong Trieu
Ưu điểm lớn nhất của vòng xoay mà đèn xanh đèn đỏ không có là giúp cho dòng xe di chuyển liên tục không ngừng lại, giảm bớt kẹt xe. Nhưng nếu vòng xoay đường kính quá nhỏ, thí dụ chỉ lớn hơn gần gấp đôi bề ngang con đường dẫn tới thì hiệu quả giảm thấp, vòng xoay CMT8 - 3 Tháng 2 đường kính rất lớn so với đường CMT8 và 3 Tháng 2 nên rất ít khi kẹt xe.
Van Dong
Bình luận (0)