Sau những bước tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn từ 2017 - 2018, thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại.
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý III của năm 2019 (tính từ tháng 7 - 9.2019), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường 831.440 xe máy các loại, giảm 3,8% tương đương 33.518 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Tính từ đầu năm đến nay, đây là quý thứ 3 liên tiếp sức mua xe máy tại Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong quý I.2019 doanh số bán xe máy giảm 6.13%, quý II.2019 giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.
Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2019, người Việt đã tiêu thụ tổng cộng 2,335 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 117.000 xe. Tính trung bình, từ đầu tháng 1 đến 9.2019 trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm thêm 8.647 xe máy mới các loại, giảm khoảng 434 xe/ngày so với mức trung bình trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018.
|
Như vậy, bất chấp nỗ lực nâng cấp mẫu mã, tung ra các dòng xe mới của các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam, sức mua xe máy vẫn liên tục sụt giảm so với năm ngoái. Hiện tại, 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đang phân phối gần 100 mẫu mã, phiên bản mô tô xe máy tại Việt Nam. Trong đó, Honda vẫn giữ vững vị trí số 1 về doanh số bán xe. Ngoại trừ Honda, lượng xe máy tiêu thụ của Yamaha, Suzuki… đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của một số chuyên gia mặc dù mô tô, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu được người dân Việt Nam lựa chọn để di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe, cũng như ô tô không khí ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn… chính là một phần nguyên nhân khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy.
|
Bên cạnh đó, xét về yếu tố thị trường sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu mã xe máy điện cũng như sức tăng trưởng của thị trường ô tô… cũng được xem là yếu tố khiến cho lượng tiêu thụ xe máy sử dụng động cơ đốt trong ngày càng sụt giảm.
Thực tế, tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019 cao hơn số liệu mà VAMM công bố. Bởi ngoài 5 thành viên thuộc VAMM, trên thị trường còn có gần 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm. Theo thống kê của MotorCycles Data, mặc dù sức mua đang có dấu hiệu chững lại nhưng Việt Nam vẫn đang xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Bình luận (0)