Trong năm tài chính 2019, Honda đã đánh dấu bước ngoặt lớn khi lần đầu tham gia vào phân khúc mô tô với showroom chuyên biệt đầu tiên tại TP.HCM. Có 17 mẫu xe mới được ra mắt trải dài trên các phân khúc từ Naked, Super Sport, Cruiser, Adventure đến Touring. Ở mảng xe hai bánh phổ thông cũng có 17 sản phẩm mới được giới thiệu trong đó có 3 mẫu xe hoàn toàn mới tấn công phân khúc cao cấp kén khách hàng. Đáng chú ý là mẫu PCX Hybrid mang tới trải nghiệm động cơ lai và 2 dòng xe cổ điển giá không hề rẻ là Monkey và Super Cub C125.
Cả 3 mẫu xe trên đều hướng tới những khách hàng đặc biệt, bản thân hãng xe Nhật cũng không đặt nặng doanh số bởi những người anh em của chúng vẫn đang làm quá tốt vai trò của mình với 2,56 triệu xe bán ra, tăng 7,6% so với năm tài chính 2018 chiếm 76,8% thị phần. Tổng dung lượng thị trường xe máy năm 2019 ước đạt 3,37 triệu xe, tăng nhẹ 2,7% so với kỳ trước bất chấp lộ trình cấm xe máy đang đến gần.
Honda cho biết, mục tiêu trong năm tài chính 2020 sẽ cố gắng giữ vững doanh số và thị phần đồng thời giới thiệu thêm 18 mẫu xe mới bao gồm cả phiên bản nâng cấp. Tăng cường đầu tư xuất khẩu xe nguyên chiếc từ 3 nhà máy lên 156 chiếc, tăng 2% so với 153.000 xe trong năm tài chính 2019. Trong năm ngoái, Honda đã mở thêm 21 cửa hàng Honda Ủy nhiệm (HEAD) và 10 trung tâm bảo dưỡng dịch vụ (WSS) nâng tổng số HEAD lên con số 790 và 81 WSS, con số này dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay.
|
Trong mảng xe hơi, Honda có tốc độ tăng trưởng ấn tượng hơn với 32.218 xe bán ra trong năm tài chính 2019, tăng 150% so với kỳ trước, đạt kỷ lục doanh số sau nhiều năm kinh doanh. Trong đó, City (11.265 xe) và CR-V (12.828 xe) tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của Honda tại thị trường Việt Nam (chiếm khoảng 80% doanh số) so với những cái tên còn lại như Jazz, Civic, Accord và HR-V vốn chưa đạt doanh số như kỳ vọng.
Cũng trong năm tài chính 2018, Honda đã mở rộng thêm 6 đại lý ô tô mới, nâng tổng số đại lý lên con số 32. Số đại lý chính hãng dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng trong năm tài chính 2020 để phục vụ khách hàng tốt hơn. Hãng xe Nhật Bản cũng tự tin hơn trong mảng ô tô khi dự báo doanh số sẽ cao hơn nhiều trong năm tài chính 2020 nhờ những mẫu xe mới được giới thiệu và hệ thống đại lý mở rộng.
|
Bên cạnh việc kinh doanh, Honda vẫn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động xã hội trong năm tài chính 2019. Trong đó, các trương trình giáo dục như “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” đã được triển khai trên 719.000 học sinh tiểu học tại 19 tỉnh thành, 2,5 triệu học sinh trung học phổ thông tại 63 tỉnh và 2,2 triệu học sinh trung học cơ sở tại 20 tỉnh trên cả nước. Chương trình đào tạo kiến thức ATGT, kỹ năng lái xe an toàn cũng được triển khai tới gần 2,3 triệu khách hàng, người dân địa phương thông qua hệ thống HEAD. Ngoài ra, các hoạt động như trao tặng mũ bảo hiểm, Sân chơi ý tưởng trẻ thơ, giải thưởng cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tài trợ bóng đá, bảo vệ môi trường vẫn tiếp tục được Honda triển khai.
Honda cũng tích cực đầu tư vào hoạt động đua xe chuyên nghiệp khi đẩy mạnh các hoạt động đua xe thể thao trong nước, chọn tài năng tham gia các giải dua ở nước ngoài. Đặc biệt, trong năm tài chính 2019 Honda đã chính thức tài trợ tổ chức giải đua xe mô tô Việt Nam VMRC, giải dua chuyên nghiệm đầu tiên tính điểm theo hình thức mùa giải cũng như tài trợ, mời chuyên gia đào tạo cho các đội đua Honda Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế.
Có thể nói, việc Honda dự báo tăng trưởng nhẹ trong mảng xe máy năm tài chính 2020 là hoàn toàn dễ hiểu bởi dung lượng thị trường không tăng nhiều mỗi năm. Tuy nhiên, trong mảng ô tô Honda hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa nếu ra mắt những sản phẩm mới với giá bán và trang bị hấp dẫn bởi ngoại trừ City, CR-V những mẫu xe còn lại vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng.
Bình luận (0)