Khách đi máy bay tăng 'khủng'

04/05/2023 15:09 GMT+7

Trong 4 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón tới gần 37 triệu khách, tăng 55% so với cùng kỳ 2022.

4 tháng đầu năm, khách đi máy bay tăng 'khủng' nhưng hàng hóa vẫn lao dốc - Ảnh 1.

Vận tải hành khách bằng đường hàng không đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

T.L

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 4 tháng qua, các cảng hàng không của Việt Nam phục vụ 9,7 triệu khách trên các đường bay quốc tế, tăng 976% so với cùng kỳ 2022 và 27,2 triệu khách quốc nội, tăng 18%. Tính riêng tháng 4, các cảng hàng không trên cả nước đã đón 9,17 triệu khách, tăng 2% so tháng trước đó, gồm 2,65 triệu khách quốc tế và 6,51 triệu khách nội địa.

Các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, khách quốc tế đạt 4,6 triệu lượt, khách nội địa đạt 13,6 triệu lượt.

Trong 5 ngày dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua (từ 29.4 - 3.5), hai đầu cảng nhộn nhịp nhất cả nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ghi nhận đón lượng khách kỷ lục - khoảng 1,2 triệu lượt. Trong đó, Cảng Nội Bài phục vụ gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422.000 lượt hành khách, tương đương năm 2022 nhưng sản lượng chuyến bay quốc tế tăng 86% và hành khách quốc tế tăng 299%. 

Cảng Tân Sơn Nhất có khoảng 4.400 chuyến bay cất hạ cánh, lượng khách phục vụ khoảng 750.000 lượt. Số chuyến bay tăng 18% và lượng hành khách tăng 32% với cùng kỳ 2022, tăng nhẹ so với thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019).

Đáng chú ý, trong khi lượng khách quốc tế và quốc nội đang tăng trưởng "khủng" thì sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không vẫn chưa cắt được đà giảm mạnh từ đầu năm đến nay. 4 tháng, các sân bay chỉ khai thác được 378.400 tấn hàng hóa, giảm 24,3% so với cùng kỳ 2022. Lượng hàng quốc tế ghi nhận giảm mạnh nhất tới 32,1%, chỉ đạt 272.000 tấn.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, nguyên nhân vận tải hàng hóa đường hàng không giảm mạnh do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng lan rộng. Thị trường lớn là Trung Quốc đã mở cửa nhưng nguyên phụ liệu từ quốc gia này vẫn chưa tỏa đi nhiều nhà máy sản xuất trên thế giới. Do đó, các hợp đồng về vận chuyển hàng hoá quốc tế chưa được thực hiện nhiều.

Hoạt động giao nhận bằng đường hàng không được dự báo sẽ phục hồi trong năm nay nhưng chậm và nhiều khó khăn do thị trường hàng hóa toàn cầu đang bất ổn. 



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.