Khách hàng quay lưng sau khi Chevrolet, Ford ‘khai tử’ Cruze, Focus

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/11/2019 11:14 GMT+7

Theo số liệu thống kê của trang Edmunds, một lượng lớn khách hàng từng sử dụng xe Chevrolet Cruze, Ford Focus đã chuyển sang các thương hiệu khác sau khi hai hãng xe Mỹ lần lượt ngừng sản xuất, phân phối Cruze, Focus tại thị trường Mỹ.

Trước xu hướng người tiêu dùng ô tô trên thế giới ngày càng chuộng dòng xe Crossover/SUV, trong những năm gần đây, một số nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm danh mục sản phẩm thuộc phân khúc sedan. Hai thương hiệu ô tô Mỹ là Chevrolet, Ford cũng đang theo đuổi xu hướng này khi lần lượt “khai tử” dòng sedan hạng C Chevrolet Cruze và Ford Focus tại thị trường Mỹ.
Trên thực tế, dù không còn duy trì được đà tăng trưởng doanh số như thời kỳ đỉnh cao nhưng lượng tiêu thụ Chevrolet Cruze và Ford Focus vẫn khá ổn định. Cụ thể, theo dữ liệu của trang Carsalesbase, năm 2018 Chevrolet đã bán được 142.617 xe Cruze trong năm 2018, Ford bán được 113.345 xe Focus tại Mỹ.
Chevrolet Cruze và Ford Focus đã bị "khai tử" tại thị trường Mỹ
Từng có thời gian, Cruze và Focus được xem là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Chevrolet, Ford. Chính vì vây, động thái ngừng sản xuất, phân phối Cruze và Focus của hai thương hiệu ô tô Mỹ đã khiến không ít khách hàng bất ngờ. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, động thái này có thể khiến Chevrolet, Ford mất đi một lượng lớn khách hàng vốn được cho là trung thành với thương hiệu.
Thực tế điều này đã và đang xảy ra tại Mỹ. Số liệu thống kê của trang Edmunds cho thấy, có rất ít khách hàng sau khi bán Cruze và Focus tiếp tục trung thành với Chevrolet, Ford. Chỉ trong ba năm qua, tỉ lệ khách hàng sở hữu Focus đã giảm 7% (từ 40% xuống còn 33%). Phần lớn khách hàng sau khi bán Ford Focus đã chuyển sang các thương hiệu khác. Edmunds dự báo lai trong tương lai, lượng khách trung thành với Ford sẽ tiếp tục sụt giảm khi hãng xe Mỹ cũng đang lên kế hoạch loại bỏ Fusion.
Tỉ lệ khách hàng từ bỏ Chevrolet Cruze, Ford Focus để chuyển sang các thương hiệu khác
Về phía GM, từ năm 2016 đến 2019 số lượng khách hàng bán xe Chevrolet Cruze để chuyển sang một mẫu xe khác thuộc thương hiệu này đã giảm 13% (từ 57% xuống còn 44%). Đây là mức sụt giảm khá lớn và Edmunds cũng ghi nhận chỉ 9% trường hợp đổi xe Cruze trong năm nay trước đó từng mua một chiếc Cruze khác.
Tuy nhiên, so với Ford, Chevrolet vẫn còn nhiều yếu tố để có thể giữ chân khách hàng trung thành. Bởi nếu từ bỏ Cruze, khách hàng Chevrolet có thể tiếp tục “lên đời” với một dòng sedan khác khi Chevrolet vẫn đang phân phối mẫu Malibu và Sonic.
42% chủ sở hữu Chevrolet Cruze, Ford Focus khi quyết định đổi xe mới đã chọn một mẫu xe của thương hiệu khác
Nghiên cứu của Edmunds cũng cho thấy, có tới 42% chủ sở hữu Chevrolet Cruze, Ford Focus khi quyết định đổi xe mới đã chọn một mẫu xe của thương hiệu khác. Thông tin, Chevrolet, Ford ngừng sản xuất Cruze, Focus đã tác động đến khách hàng, khiến không ít người bán xe để chuyển sang các mẫu mã cùng phân khúc như Honda Civic, Toyota Corolla...
Trước xu hướng nở rộ dòng xe Crossover/SUV, nghiên cứu của Edmunds cũng chỉ ra kết quả khá bất ngờ, thú vị khi mẫu mã ô tô cỡ nhỏ chiếm tới 9,1% trong tổng doanh số bán xe mới tại Mỹ trong năm nay, trong khi sedan cỡ trung chiếm 8%.
Tại Việt Nam, các mẫu xe Chevrolet hiện do VinFast phân phối nhưng chỉ giới hạn ở hai mẫu Colorado và Trailblazer. Chevrolet Cruze cũng như một số mẫu mã khác đã ngừng bán từ năm 2018. Trong khi đó, Ford Việt Nam mới đây cũng đã xác nhận sẽ ngừng sản xuất phân phối Focus, sau khi đã triển khai động thái này với mẫu Fiesta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.