Khách quốc tế ‘chuộng’ hàng ‘Made-in-Vietnam’, doanh nghiệp Việt rộng đường kinh doanh xuyên biên giới

20/04/2022 09:18 GMT+7

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết doanh nghiệp Việt đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức khi tham gia kinh doanh quốc tế trong “bình thường mới”.

- Theo ông, thương mại điện tử tại Việt Nam thay đổi thế nào trong bình thường mới?

Ông Gịjae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Hơn 20 năm qua, Việt Nam duy trì tăng trưởng GDP 6,5%/năm, và là một trong số ít nền kinh tế đạt tăng trưởng dương bất chấp đại dịch. Theo báo cáo gần đây của AlphaBeta, thương mại điện tử B2C được dự đoán sẽ là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ năm trong 5 năm tới. Thương mại điện tử cũng là phương thức giúp nhà sản xuất và người bán xây dựng thương hiệu, tiếp cận trực tiếp với khách hàng.

Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi từ kinh doanh trực tiếp sang trực tuyến, lẫn thay đổi về tư duy. Nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật số, người bán không cần đến tận nơi mà vẫn có thể tiếp cận được khách hàng tại khắp mọi nơi, hiểu được nhu cầu người dùng, truy cập được các dữ liệu cần thiết. Khi đó, họ có thể đưa sản phẩm tới khách hàng tại nhiều quốc gia mà không cần thông qua trung gian.

Trong 2 năm tới, tôi đặt kỳ vọng vào sự gia tăng chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến. Chúng tôi giới thiệu cho người dùng về thương mại điện tử, và những gì Amazon đang làm ở Việt Nam, trau dồi kỹ năng cho người bán, dịch ngôn ngữ và bản địa hóa trải nghiệm.

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn từ thương mại điện tử trong “bình thường mới”. Ảnh: Khách tham quan gian hàng của Amazon tại Hội chợ Vietnam Expo 2022

- Người bán thấy được cơ hội mới. Vậy hành vi của người tiêu dùng thay đổi ra sao trong bình thường mới?

Ở Việt Nam và trên toàn thế giới, thực sự đã có sự thay đổi lớn sau Covid-19. Người dùng mới lẫn khách hàng thường xuyên mua sắm online nhận ra lợi ích của phương thức này: an toàn và tiết kiệm thời gian.

Theo một cuộc khảo sát, 9 trong số 10 người dùng lần đầu tiên mua hàng online trong năm 2020 tiếp tục phương thức này trong năm 2021. Họ mua sắm với tần suất cao hơn, chi tiêu nhiều hơn, thông thạo các kỹ năng mua sắm, thanh toán qua các nền tảng trực tuyến.

- Cơ hội, thách thức nào chờ đón các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới?

Chuyển đổi trực tuyến là yêu cầu gần như bắt buộc. Thế giới mới đang diễn ra bên trong các cửa hàng vật lý lẫn trực tuyến, chúng ta cần tư duy mới, ngôn ngữ mới để hiểu về nó.

Sản phẩm Made-in-Vietnam dần được thị trường quốc tế đón nhận

Một trong những rào cản lớn nhất đặt ra cho các doanh nghiệp là vấn đề ngôn ngữ. Ở Amazon, chúng tôi cố gắng dịch mọi thứ, bởi nếu không hiểu ngôn ngữ của người mua, rất khó để biến mình trở nên hấp dẫn trong mắt khách hàng. Trở ngại ngôn ngữ khiến các nhà sản xuất trong nước phải thông qua trung gian để tìm hiểu nhu cầu và hành vi người tiêu dùng tại quốc gia mục tiêu.

Thứ hai, các nhà bán hàng truyền thống rất ngại khi chuyển mình lên Amazon khi phải chuẩn bị kỹ năng vững vàng và hiểu thế giới kỹ thuật số. Do đó, tôi và đội ngũ Amazon có mặt tại Việt Nam, mang đến những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho người bán.

Cơ hội đang rất lớn, đặc biệt khi thị trường quốc tế tỏ ra ưa chuộng các mặt hàng sản xuất từ Việt Nam như đồ gia dụng, đồ bếp, nội thất, trang trí nhà cửa…. Năm 2020, theo Furniture Today, Việt Nam là nhà xuất khẩu nội thất và đồ gỗ qua Mỹ lớn nhất, thậm chí vượt Trung Quốc.

- Trọng tâm phát triển của Amazon Global Selling tại Việt Nam là gì?

Amazon dành sự quan tâm đặc biệt đến Việt Nam. Chúng tôi có mặt ở đây để thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận trực tiếp khách hàng quốc tế.

Amazon hỗ trợ các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt “đón sóng” thương mại điện tử

Cụ thể, chúng tôi khuyến khích các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước cùng Amazon xây dựng thương hiệu toàn cầu, đảm bảo sản phẩm Made-in-Vietnam đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn đặc thù của ngành hàng và quốc gia nhập khẩu, đồng thời hưởng lợi thế từ các công cụ xây dựng thương hiệu sẵn có trên Amazon.

Thứ hai, thông qua mạng lưới hậu cần và dịch vụ khách hàng tân tiến, quy mô toàn cầu, Amazon sẽ giúp các đối tác mở rộng hoạt động trên bình diện quốc tế, đạt được và cải thiện chi phí, hiệu quả kinh doanh với thương mại điện tử.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát triển các chương trình, khoá đào tạo, tư vấn kiến thức, kỹ năng cho các nhà bán hàng thông qua Seller University, kênh YouTube của Amazon Global Selling; tiếp tục thắt chặt và phát triển các hoạt động, mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, cơ quan ban ngành; triển khai thêm các công cụ, dịch vụ nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai phá tiềm năng và đón bắt các cơ hội toàn cầu tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ giàu thông tin hôm nay!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.