Khách sạn Sa Pa, Tam Đảo 'đội giá' dịp nghỉ lễ 30.4

05/04/2019 09:30 GMT+7

Rất nhiều du khách tìm đặt phòng khách sạn khu vực phía Bắc dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 rất chật vật do nhiều nơi “cháy” phòng từ giữa tháng 3, số còn lại “đội giá” lên cao, có nơi gấp đôi so với ngày thường.

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày khiến thị trường khách sạn “nóng” từ khá sớm, khi nhiều gia đình đặt trước phòng để đi du lịch.
Dự định đưa cả nhà đi Sa Pa (Lào Cai) nghỉ lễ, anh Lê Quang Phùng (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khá khó khăn khi tìm thuê chỗ lưu trú. Theo khảo sát của anh Phùng, loại phòng phù hợp với túi tiền 1 - 1,5 triệu đồng/phòng thì nhiều chỗ báo có khách đặt hết, chỉ còn lại những phòng trống bị “hét” giá rất cao.
Thị trấn miền núi Sa Pa hiện tại là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc, nhờ đường giao thông đi lại thuận tiện, khí hậu mát lành và nhiều điểm vui chơi hấp dẫn. Khảo sát của chúng tôi ở phân khúc khách sạn 3 sao tại Sa Pa, nhiều nơi đã kín phòng dù giá từ 2 - 3 triệu đồng/phòng dịp 30.4.
Chị Vũ Phương Thảo, phụ trách kinh doanh tại khách sạn VietTrekking Home Sa Pa, cho hay năm nào dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cũng là thời điểm căng thẳng về dịch vụ khách sạn ở Sa Pa. Ngày thường, phòng tại VietTrekking Home Sa Pa loại cao nhất cũng chỉ 1,5 triệu đồng, nhưng đến ngày lễ thì tăng lên 2 triệu đồng/phòng vẫn không ngớt khách đặt. Hiện tại, khách sạn này chỉ còn vài phòng trống và càng gần sát ngày nghỉ, giá thuê sẽ càng tăng cao.
Chị Nguyễn Thị Xuân, có nhiều năm kinh doanh du lịch tại Sa Pa cho biết, ở các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp có giá thuê từ trên 4 - 5 triệu đồng/phòng thì giá thuê không biến động lớn dịp nghỉ lễ, tuy có phụ thu. Ngược lại, ở những phân khúc còn lại, giá thuê biến động từng ngày.
Theo chị Xuân, giá phòng nhiều khách sạn ở Sa Pa hiện tại tăng ít nhất là 30%, thậm chí tăng gấp 1,5 - 2 lần so với ngày thường. “Giá phòng rơi vào những ngày chính lễ 30.4 - 1.5 sẽ còn cao hơn nữa nhưng lúc ấy thường là khách và nhân viên khách sạn thương lượng về giá”, chị Xuân nói.

Tăng giá phòng gấp đôi

Cũng theo khảo sát, các tour du lịch bình dân theo nhóm hoặc dành cho khách đơn lẻ cũng khá sôi động và hút khách, với giá từ 2,5 - 2,9 triệu đồng/tour 3 ngày 2 đêm, tương ứng với giá phòng khách sạn 2 - 3 sao. Mức giá này đã bao gồm các bữa ăn chính, vé xe giường nằm 2 chiều, vé tham quan thắng cảnh, nhưng không bao gồm vé đi cáp treo Fansipan.
Chị Nguyễn Thu Thủy, Công ty du lịch Giấc Mơ Việt (Hà Nội), cho biết tour du lịch này phù hợp với khách đi gia đình đông người hoặc theo nhóm, hiện đang bán khá chạy. “Các công ty du lịch phải ký hợp đồng với các khách sạn từ sớm để có mức giá hợp lý. Khách đi theo tour này thì không phải lo về phương tiện đi lại, mặc cả trả giá dịch vụ, hay lo bị “chặt chém” khi sử dụng dịch vụ trong dịp nghỉ lễ”, chị Thủy nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Duy Công, Phó trưởng Phòng Văn hoá - Du lịch, UBND huyện Sa Pa, dự báo lượng khách đến Sa Pa trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sẽ tăng từ 15 - 20%. Trong suốt kỳ nghỉ lễ, UBND huyện Sa Pa đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật quảng bá văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, giới thiệu ẩm thực đặc trưng của địa phương.
Cũng theo ông Công, các cơ sở lưu trú đều phải đăng ký giá, kể cả phí phụ thu cuối tuần hay dịp nghỉ lễ. UBND huyện Sa Pa luôn công khai số điện thoại lãnh đạo để hỗ trợ du khách, trong trường hợp du khách phát hiện các hành vi chặt chém giá dịch vụ khách sạn, ăn uống thì liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND huyện Sa Pa: 0911469389, hoặc của Công an huyện Sa Pa: 0911479389, để được hỗ trợ can thiệp.
Ngoài Sa Pa, thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc), cách Hà Nội khoảng 60 km, cũng là nơi thu hút nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay. Theo khảo sát, tại khu vực trung tâm thị trấn Tam Đảo, nhu cầu đặt phòng cũng bắt đầu sôi động và nhiều nơi đã báo giá cao gấp đôi so với ngày bình thường.
Tại khách sạn Chân Mây, giá phòng bình thường 400.000 - 500.000 đồng, nhưng hiện đã lên tới 900.000 đồng/phòng. Còn tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp như Belvedere, chị Đặng Thu Hương, nhân viên kinh doanh cho biết, 50% số phòng tại đây đã có khách đặt cho trong 2 ngày 30.4 - 1.5. Giá mỗi phòng ở đây rẻ nhất là 2 triệu đồng, loại cao cấp nhất là 6 - 7 triệu đồng/đêm.
Cũng theo chị Thảo, đây là mức giá niêm yết công khai, dù ngày nghỉ lễ đơn vị cũng không tăng giá mà phụ thu thêm 250.000 đồng/khách. Cũng theo khảo sát, tại Tam Đảo, loại hình homestay chưa có nhiều so với nhiều địa phương khác, nên càng sát ngày lễ, giá thuê khách sạn, nhà nghỉ ở thị trấn du lịch này sẽ còn tăng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.