Theo báo Hồng Kông SCMP, đoạn video ghi lại cảnh một người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ bức xúc khi phát hiện ra chiếc bình cũ trong hộp đựng bình lưu niệm mới trong cửa hàng của Bảo tàng Anh. Video lan truyền chóng mặt vào tháng 3, khiến nhiều người bức xúc về cách hành xử này.
Các "thám tử online" tin chắc người tráo bình đến từ Trung Quốc vì chai nước có chữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung giản thể, ngôn ngữ viết chính thức của đại lục.
Các ký tự cho thấy chai nước này là của chi nhánh Xinfu thuộc Ngân hàng Jinzhou ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc và có thể được tặng miễn phí như một công cụ tiếp thị.
Người dùng mạng xã hội Xiaohongshu, tương tự như Instagram, bức xúc: "Nhiều người chỉ đến thăm Bảo tàng Anh một lần trong đời. Hãy tưởng tượng bạn mua trúng món quà lưu niệm đó và mở hộp ra chỉ để phát hiện chiếc bình bẩn đã qua sử dụng. Họ sẽ nghĩ gì? Hơn nữa, chiếc bình không hề đắt tiền. Đừng làm điều này một lần nữa. Đó thực sự là hành vi không thể chấp nhận!".
Trong hai thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thường xuyên đưa ra thông báo nhắc nhở công dân chú ý đến cách cư xử của mình.
Một thông báo của chính phủ gửi đi vào tháng 9 năm 2013, trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh tháng 10 hàng năm, thời điểm cao điểm để đi du lịch nước ngoài, cho biết: "Khi ở Rome, vui lòng làm như người La Mã làm. Hãy hành động phù hợp, quan tâm đến hình ảnh của mình, hòa đồng với người dân địa phương một cách thân thiện và thể hiện hình ảnh tốt đẹp của khách du lịch Trung Quốc".
Bình luận (0)