Lượng khách Việt đi nước ngoài nhiều nhất là Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan. Ước tính chi tiêu cho việc du lịch nước ngoài của khách Việt đạt hơn 3,5 tỉ USD.
Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ đối tượng khách này được Tổng cục Du lịch cho hay đạt gần 7 tỉ USD. Nếu vậy, chi tiêu cho du lịch nước ngoài của khách Việt đã bằng một nửa doanh thu từ khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo ông Bình, mặc dù có lượng khách tăng cao, nhưng loại hình du lịch outbound (khách Việt ra nước ngoài) ở Việt Nam chưa được tổ chức thành một hệ thống quy củ; quản lý nhà nước không được triển khai đầy đủ và vì thế còn lỏng lẻo, khiến loại hình này hoạt động lộn xộn. Bên cạnh đó, các sản phẩm phục vụ cho khách Việt ra nước ngoài không rõ ràng, chủ yếu do các hãng lữ hành trong nước mua của nước ngoài và bán lại cho khách, nên bị động trong tổ chức. Đó là một trong nhiều lý do mà VITA muốn nhắm đến tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 - 21.4, để hoạt động du lịch outbound dần đi vào nền nếp. VITM Hà Nội 2013 có quy mô 400 gian hàng bao gồm 150 gian quốc tế và 250 gian nội địa.
N.Trần Tâm
Bình luận (0)