Khai mạc Festival bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Giang Phương
Giang Phương
21/12/2018 10:20 GMT+7

Tối 20.12, tại sân vận động H.Trảng Bàng (Tây Ninh), Tuần lễ Văn hóa, du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2 với chủ đề Bánh tráng phơi sương xứ Trảng chính thức khai mạc.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Giám đốc Sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cho biết nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ra đời và phát triển hơn 100 năm gắn liền với tên gọi vùng đất Trảng. Bánh tráng phơi sương được làm ra từ bàn tay lao động cần cù và sáng tạo của người dân xứ Trảng nói riêng và của người dân Tây Ninh nói chung; là món ăn đậm đà bản sắc văn hóa địa phương riêng có của người Tây Ninh.
Ông Thanh cho biết: “Ngày nay, đi đến nơi nào, khi nhìn thấy biển hiệu bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, mọi người ai cũng nhớ đến Tây Ninh, địa phương “Tiềm năng - Trách nhiệm - Tình nghĩa”. Ghé Tây Ninh, ghé vùng đất Trảng Bàng, thưởng thức bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng bàng ai ai cũng quyến luyến và mong được đến lần nữa”.
Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng có từ hơn 100 năm qua ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Chị Nguyễn Hoàng Oanh, ngụ TP.Tây Ninh thích thú được nghệ nhân làm bánh tráng phơi sương hướng dẫn công đoạn tráng bánh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cũng theo ông Thanh, chính từ sự độc đáo và riêng có, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể vào cuối năm 2011 và Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 13.10.2015.
Cũng theo ông Thanh, đây là sự kiện văn hóa độc đáo của tỉnh Tây Ninh được tổ chức 2 năm 1 lần, nhằm tôn vinh các nghệ nhân đang gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo nghề làm bánh tráng phơi sương. Đồng thời, chương trình tạo điều kiện cho du khách, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước đến dự lễ hội về văn hóa hình ảnh con người Tây Ninh. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy ngành chế biến, sản xuất bánh tráng phơi sương từng bước trở thành thương hiệu quốc gia.
Lễ hội có trên 200 gian hàng trong và ngoài tỉnh tham gia, trong đó các gian hàng chuyên về bánh tráng được ưu tiên trưng bày trong một khu vực trọng tâm, làm điểm nhấn của lễ hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.