Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN thứ 24 tại Myanmar

10/05/2014 10:58 GMT+7

(TNO) Hội nghị bắt đầu sáng nay 10.5, tại thủ đô Naypyitaw (Myanmar) bằng cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao (AMM).

Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN thứ 24 tại Myanmar
Hình ảnh khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) -  Ảnh: Thục Minh

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Ngoại trưởng nước chủ nhà Myanmar Wunna Maung Lwin nói rằng đây là thời điểm quan trọng để bàn thảo các khía cạnh chính trị - an ninh, tiến tới cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; đồng thời, “hội nghị sẽ bàn các vấn đề an ninh khu vực”, ông nói.

Ông Wunna Maung Lwin không đề cập cụ thể những “vấn đề an ninh khu vực” là gì. Nhưng với sức nóng từ những sự kiện xảy ra gần đây trên biển Đông giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines, vấn đề biển Đông được cho sẽ là một trong những chủ đề lớn.

Phát biểu với báo chí trước khi cuộc họp AMM bắt đầu, Thứ trưởng Ye Htut của Bộ Thông tin Myanmar, cơ quan tổ chức hội nghị, khẳng định: “Biển Đông quá quan trọng đối với tất cả chúng ta và thế giới. Nên đương nhiên đó sẽ là một chủ đề của chương trình”.

 Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN thứ 24 tại Myanmar
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp xúc với ngoại trưởng các nước tại hội nghị -  Ảnh: Thục Minh

Bộ Trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự cuộc họp này. Ông Phạm Bình Minh đến Naypyitaw vào đêm 9.5 và không kịp dự tiệc tối của các ngoại trưởng. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh thay mặt dự bữa tiệc này.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Phongthepth Epkanjana sẽ đại diện thủ tướng Thái Lan dự tiệc chiêu đãi các nguyên thủ ASEAN vào tối nay và các cuộc họp thượng đỉnh diễn ra trong ngày mai 11.5, theo thông tin của ban tổ chức.

Thông tin này làm rõ nghi vấn của báo chí rằng liệu Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong Boonsongpaisan, vốn là Bộ trưởng Thương mại, sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này hay không.

Thục Minh (từ Naypyitaw, Myanmar)

>> Sôi động Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN
>> Thượng đỉnh ASEAN ‘cần hành động mạnh mẽ về biển Đông’
>> Thượng đỉnh ASEAN sẽ bàn về tranh chấp biển Đông
>> Thượng đỉnh ASEAN trước thách thức biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.