Khai quật mộ hoàng tộc Wari đầu tiên

30/06/2013 03:25 GMT+7

Các nhà khảo cổ học Peru cho hay đã khai quật được một ngôi mộ hoàng tộc cổ đại khổng lồ, chứa đầy xác ướp phụ nữ, cung cấp những manh mối chi tiết về đế quốc Wari đầy bí ẩn xa xưa.

Đây cũng là triều đại đã từng trị vì tại Andes lâu đời trước khi những người Inca xuất hiện. “Lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học Peru, chúng tôi đã tìm thấy một ngôi mộ hoàng gia thuộc về đế quốc và văn hóa Wari”, Reuters dẫn lời Trưởng nhóm khảo cổ học Milosz Giersz.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới sẽ giúp họ xâu chuỗi lại cuộc sống tại Andes nhiều thế kỷ trước khi đế quốc Inca trỗi dậy. Lăng mộ trên, được khai quật tại một khu kim tự tháp bờ biển gọi là El Castillo de Huarmey, cách Lima 300 km về hướng bắc, chứa những mảnh vàng, gốm và 63 bộ xương khoảng 1.300 tuổi.

Hầu hết các xác ướp nữ đều được tìm thấy trong tình trạng ngồi thẳng, dấu hiệu của hoàng tộc, cho thấy dường như phụ nữ Wari nắm nhiều quyền lực thời đó hơn trước đây vẫn tưởng. Theo thông tin ít ỏi về người Wari, trị vì từ năm 600 đến 1100, họ là những người đầu tiên thống nhất các bộ tộc tản mát và hình thành một xã hội phức tạp tại khu vực hiện nay là Andes của Peru.

Thụy Miên

>> Ngôi đền 5.000 năm tuổi ở Peru
>> Bolivia trả lại xác ướp cổ cho Peru 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.