Khai quật mộ Shakespeare 'Trung Quốc'

21/09/2017 21:01 GMT+7

Ngôi mộ 400 năm tuổi của Thang Hiển Tổ đã được tìm thấy bên cạnh những khối văn bia khắc các vở hí kịch giúp ông trở thành nhà văn nổi tiếng vào cuối thời Minh, Trung Quốc.

Thang Hiển Tổ (1550 - 1616), người gốc Lâm Xuyên (Giang Tây), là nhà văn kiêm biên kịch nổi tiếng vào thế kỷ 16 - 17 của Trung Quốc. Do sống cùng thời với nhà viết kịch Anh William Shakespeare, ông còn được gọi một cách yêu mến là Shakespeare “Trung Quốc”.

tin liên quan

Tuyệt tác vàng ròng Silla
Tượng Phật và vương miện chính là hai dòng hiện vật biểu trưng, đánh dấu sự phát triển của Silla qua các thời kỳ.
Tác phẩm của ông được xem là tiêu biểu cho phong cách hí kịch của nước này, với bộ tứ mộng vô cùng nổi tiếng là Tử Thoa Ký, Mẫu Đơn Đình, Nam Kha Ký, Hàm Đan Ký. Mới đây, Tân Hoa xã đưa tin các nhà khảo cổ học ở tỉnh Giang Tây tuyên bố đã tìm phần mộ của nhân vật này, được cho là chôn cùng với người vợ thứ ba trong nghĩa trang dành cho dòng tộc tại TP.Phủ Châu vào năm 1616. Người vợ đầu và thứ hai của ông cũng được an táng cùng nơi.
Theo người đứng đầu Viện Nghiên cứu di tích văn hóa và khảo cổ học tỉnh Giang Tây, tổng cộng 42 mộ đã được tìm thấy tại đây. Trong số này, 40 mộ được cho là thuộc về triều Minh, niên đại từ năm 1368 - 1644. Các chuyên gia đã xác định được ngôi mộ của nhà văn nổi tiếng nhờ vào các bia mộ và phiến đá trên quan tài. “Phát hiện này quan trọng vì nó cung cấp thêm nhiều chi tiết về cuộc sống của nhà văn Thang Hiển Tổ, cây phả hệ và những mối liên hệ với các thành viên khác trong gia đình”, theo tờ Nhân Dân nhật báo dẫn lời ông Mao Peiqi, Phó chủ tịch Hội Trung Quốc về lịch sử triều Minh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu hy vọng thông qua việc tìm hiểu lối sống và vị thế của gia đình họ Thương, người đời nay có thể hiểu hơn về khía cạnh giáo dục, văn hóa và nông nghiệp vào thời đó, cũng như sự phát triển của xã hội nhà Minh.
Khai quật mộ Shakespeare 'Trung Quốc' 1
Bức họa chân dung của nhà văn Thang Hiển Tổ Ảnh: baidu
Nhóm chuyên gia cũng phát hiện 6 văn bia, và một số bút tích nhiều khả năng là của nhà văn Thang Hiển Tổ. Số văn bia này được kỳ vọng có thể giúp chúng ta nghiên cứu thêm về thư pháp, nghệ thuật và văn hóa vào thời của nhà văn nổi tiếng. Thang Hiển Tổ qua đời vào năm 1616, ở tuổi 66, trùng với năm mất của đại văn hào xứ Anh Shakespeare. Giới chức TP.Phủ Châu đã lên kế hoạch trùng tu thị trấn quê hương của ông để bày tỏ lòng yêu mến đối với nhà văn đã viết nên những vở hí kịch đột phá sự phân chia các giai cấp trong xã hội thời Minh. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào công trình sẽ được khởi công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.