Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group:

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE

08/06/2024 13:00 GMT+7

Du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference, and Exhibition) là loại hình du lịch thương mại chuyên biệt cho việc tổ chức sự kiện doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng. Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, nêu quyết tâm của tập đoàn trong việc góp phần đưa du lịch MICE TP.HCM ngày càng phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế TP.HCM là điểm đến MICE hàng đầu khu vực.

* Vì sao nói lĩnh vực công nghiệp MICE là "gà đẻ trứng vàng" cho ngành du lịch nói riêng, nền kinh tế nói chung của các địa phương và quốc gia, thưa ông?

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE- Ảnh 1.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group

- Ông Phạm Huy Bình: Nói thế bởi du lịch MICE cung cấp nguồn thu nhập ổn định, giá trị cao cho nhiều ngành nghề liên quan như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, lữ hành và dịch vụ giải trí. Du lịch MICE còn tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp và tổ chức gặp gỡ, giao lưu và ký kết các hợp đồng kinh doanh mới. Sự hiện diện của các sự kiện MICE cũng tạo ra nhu cầu cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển và dịch vụ giải trí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của các địa phương và quốc gia.

* Vào tháng 3.2024 vừa qua, TP.HCM đã vinh dự được Giải thưởng Du lịch MICE thế giới (World MICE Award) công nhận là "Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023", và đây là lần thứ 4 liên tiếp TP.HCM nhận được giải thưởng này. Ông có thể chia sẻ vai trò của Saigontourist Group trong việc góp phần đẩy mạnh ngành "công nghiệp" MICE tại TP.HCM như thế nào?

- Là một trong những tập đoàn du lịch hàng đầu Việt Nam, Saigontourist Group đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc phát triển du lịch MICE tại TP.HCM. Với bề dày kinh nghiệm 49 năm cùng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, Saigontourist Group đã và đang mang đến cho du khách những trải nghiệm MICE đẳng cấp, góp phần đưa TP.HCM trở thành điểm đến MICE hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Saigontourist Group không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ MICE, đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tập đoàn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm các khách sạn cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế, nhà hàng sang trọng, cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, am hiểu chuyên môn.

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE- Ảnh 2.

SECC thuộc Saigontourist Group, tại Q.7, TP.HCM

Saigontourist Group cung cấp đa dạng các sản phẩm du lịch MICE, từ những hội nghị quốc tế quy mô lớn đến những sự kiện nhỏ, tinh. Các chương trình được thiết kế sáng tạo, độc đáo, phù hợp với văn hóa địa phương và xu hướng du lịch MICE quốc tế.

Saigontourist Group đã và đang tích cực hợp tác với các cơ quan ban ngành, tổ chức du lịch trong và ngoài nước để quảng bá du lịch MICE TP.HCM. Tập đoàn cũng tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch MICE nhằm thu hút du khách quốc tế đến TP.HCM. Cuối năm 2023 vừa qua, Saigontourist Group đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2023 - 2025 với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, với điểm nhấn là trở thành đơn vị đồng tổ chức các chương trình 9th Monthly B2B vào ngày 9 hàng tháng tại các khách sạn thuộc Saigontourist Group tại TP.HCM và các địa phương. Đây có thể xem như một hoạt động MICE trọng điểm, mang lại nhiều lợi ích về đầu tư, thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM và các địa phương liên kết khi tham gia chương trình này.

* Saigontourist Group có một hệ sinh thái lý tưởng cho ngành công nghệ MICE, đặc biệt là chuỗi khách sạn, nhà hàng cao cấp, khu giải trí, trung tâm triển lãm quốc tế quy mô lớn, công ty lữ hành… Ngành công nghiệp MICE đã "đẻ trứng vàng" cho Saigontourist Group như thế nào, thưa ông?

- Nhờ những nỗ lực không ngừng, Saigontourist Group đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực du lịch MICE. Tập đoàn đã vinh dự đón tiếp và phục vụ nhiều sự kiện MICE lớn, thu hút hàng nghìn du khách quốc tế đến TP.HCM mỗi năm. Saigontourist Group cũng liên tục nhận được các giải thưởng danh giá trong lĩnh vực du lịch MICE, khẳng định vị thế hàng đầu của tập đoàn trong ngành du lịch Việt Nam.

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE- Ảnh 3.

Năm 2024 dự kiến tại SECC thu hút khoảng 70 sự kiện triển lãm, hội chợ quy mô lớn với sự tham gia của hàng vạn thương hiệu quốc tế và trong nước

Một trong những đơn vị chủ lực đã tạo nên danh tiếng về MICE cho tập đoàn là Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). SECC đã vinh dự được tổ chức danh giá quốc tế World Travel Awards trao tặng Giải thưởng "Trung tâm Hội nghị và Hội thảo hàng đầu Việt Nam" liên tiếp vào các năm 2021, 2022 và 2023; được trao tặng "Giải thưởng Du lịch ASEAN" năm 2023 với danh hiệu "Địa điểm tổ chức MICE ASEAN - Hạng mục Địa điểm Triển lãm". Mới đây, SECC đã xuất sắc vượt qua nhiều đơn vị uy tín để có mặt trong Danh sách đề cử 2 Giải thưởng quốc tế: "Trung tâm Hội thảo và Hội nghị hàng đầu Việt Nam 2024" và "Trung tâm Hội thảo và Hội nghị hàng đầu Châu Á 2024" do World Travel Awards tổ chức.

Năm 2023 vừa qua, đã có 62 triển lãm, sự kiện trong nhà và ngoài trời được tổ chức tại SECC với hơn 1,6 triệu khách tham quan đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. SECC còn là địa điểm tổ chức những đêm đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế như Rapviet Concert, The Masked Singers Concert, Adex K-pop Concert, The Chill Fesh, "Những Thành phố mơ màng"... Trong năm 2024, SECC dự kiến tổ chức trên 65 sự kiện, hội chợ thương mại quốc tế, và hiện lịch đã kín chỗ, các ban tổ chức phải ký đặt cọc giữ chỗ trước nhiều năm sau nếu cần tổ chức các sự kiện lớn.

Đối với khối lữ hành, 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã phục vụ và triển khai hơn 800 đoàn với hơn 180.000 lượt khách MICE trong nước, nước ngoài và quốc tế, với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể ở nhiều đoàn du lịch MICE, trong đó đông nhất là đoàn 700 khách đi Hà Nội - Ninh Bình và đoàn 600 khách hội nghị tại TP.HCM vào tháng 3 vừa qua. Các đoàn MICE khác có số lượng từ 100 - 1.400 khách/đoàn với các hành trình đa dạng khám phá khắp 3 miền đất nước, tại các điểm đến nổi tiếng, như Phú Quốc, Nha Trang, Hồ Tràm, Phan Thiết, Sầm Sơn, Sapa, Cát Bà, Cửa Lò, Quảng Bình. Điểm đến nước ngoài thu hút khách MICE gồm các tuyến Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hong Kong; tuyến Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, với quy mô từ 500 - 700 khách/đoàn. Ngoài ra, các điểm đến nổi tiếng toàn thế giới như Mỹ, Đức, Úc, Ấn Độ, Tây Ban Nha… cũng được đông đảo các đoàn khách MICE lựa chọn với nhiều loại hình đa dạng gồm tour hội nghị, học tập, khen thưởng, công tác…

Với sức mạnh liên kết hệ thống lữ hành trên toàn quốc, tiềm lực mạnh và khả năng tổ chức vượt trội tại nước ngoài, Lữ hành Saigontourist là một trong số ít công ty du lịch tại Việt Nam có khả năng đáp ứng việc tổ chức trọn gói cùng lúc các hoạt động MICE cho các đoàn khách quy mô lớn.

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE- Ảnh 4.

Các sự kiện đại nhạc hội góp phần tạo sức hút du lịch MICE tại TP.HCM. Trong ảnh là sự kiện âm nhạc ngoài trời tại SECC Q.7, phục vụ hàng vạn khách

Trong khi đó, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc hệ thống Saigontourist Group tại TP.HCM, thường xuyên tổ chức các sự kiện MICE lớn, nhỏ, cộng thêm nguồn doanh thu về lưu trú từ các đoàn khách MICE đã mang về cho tập đoàn hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

* Để ngành công nghiệp MICE phát huy tối đa sức mạnh, góp phần tạo đột phá cho du lịch và thương mại dịch vụ TP.HCM, theo ông, chúng ta cần phải làm những gì?

- Đầu tiên là phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch MICE, nâng cấp các trung tâm hội nghị, triển lãm hiện đại, đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện quy mô lớn theo tiêu chuẩn quốc tế; nâng cao chất lượng hệ thống khách sạn, đa dạng hóa các loại hình lưu trú phù hợp với nhu cầu của du khách MICE; cải thiện hệ thống giao thông công cộng, kết nối các điểm tham quan, khu du lịch với trung tâm thành phố một cách thuận tiện.

Tiếp đến cần phải nâng cao nguồn nhân lực trong ngành, cụ thể là nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch MICE, bao gồm nghiệp vụ tổ chức sự kiện, quản lý khách sạn, nhà hàng, thông thạo ngoại ngữ; phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực marketing, quảng bá du lịch MICE, thu hút khách quốc tế; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có kiến thức chuyên môn vững vàng về văn hóa, lịch sử, địa điểm tham quan của TP.HCM.

Khai thác gà đẻ trứng vàng từ du lịch MICE- Ảnh 5.

Đoàn khách MICE do Lữ hành Saigontourist phục vụ

Một yêu cầu mang tính sống còn là chúng ta cần phát triển các sản phẩm du lịch MICE độc đáo; các sản phẩm du lịch MICE đặc trưng riêng có của TP.HCM, mang tính sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch MICE, nhằm đảm bảo cho du khách có những trải nghiệm ấn tượng và hài lòng.

Một điểm quan trọng nữa là thành phố cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch MICE. Chúng ta cần thường xuyên quảng bá hình ảnh du lịch MICE của TP.HCM đến các thị trường quốc tế tiềm năng; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế để giới thiệu sản phẩm du lịch MICE của TP.HCM; tăng cường hợp tác với các công ty lữ hành quốc tế để đưa khách du lịch MICE đến TP.HCM; sử dụng các nền tảng trực tuyến để quảng bá, tiếp thị du lịch MICE, tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ. Ngoài ra, ở tầm quản lý vĩ mô, chúng ta cần có những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch MICE; xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp.

Đối với SECC, chúng tôi cũng đang tính toán triển khai phương án đầu tư mở rộng, với thêm nhà triển lãm và khối phức hợp khách sạn 5 sao cùng các dịch vụ công nghệ chuyên MICE.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.