Khalid Masood - kẻ tấn công ở London là ai?

24/03/2017 11:39 GMT+7

Khalid Masood, hung thủ thực hiện vụ tấn công tại trung tâm London ngày 22.3 từng có nhiều tiền án, nhưng cảnh sát nói rằng không có thông tin tình báo cho thấy người này sẽ gây ra một vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát Anh ngày 23.3 công khai danh tính của kẻ tiến hành vụ tấn công tại cầu Westminster và toà nhà quốc hội Anh ngày 22.3 khiến 5 người thiệt mạng (gồm cả hung thủ) và 40 người bị thương là Khalid Masood, theo Reuters.
Cảnh sát cho biết Masood (52 tuổi) có nhiều biệt danh, trong đó có tên Khalid Choudri. Dù từng bị theo dõi, nhưng không có thông tin tình báo nào cho thấy người này có ý định tấn công khủng bố.
Masood sinh ngày 25.12.1964 với tên khai sinh là Adrian Russell Ajao tại hạt Kent (phía đông nam nước Anh), nhưng cơ quan an ninh cho rằng người này đã chuyển đến sống ở thành phố Birmingham (vùng West Midlands, miền trung Anh) trong thời gian gần đây. Có thông tin cho rằng Masood đã có vợ, 3 con và từng là giáo viên dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, Sky News đưa tin ông ta chưa từng đi dạy tại một trường nhà nước nào tại Anh.
Sky News dẫn lời một người đàn ông quen biết Masood nói rằng ông ta là người có thân hình vạm vỡ giống người tập thể hình và "không ai muốn gây sự". Bên cạnh đó, Masood được cho là người theo đạo Hồi và rất sùng đạo. "Bạn không thể tới nhà ông ta ở Birmingham vào thứ sáu vì ông ta sẽ cầu nguyện vào ngày đó", nguồn tin cho biết.
Cảnh sát Anh cho hay trước vụ tấn công ngày 22.3, Masood không thuộc diện đối tượng bị điều tra, dù ông ta từng phạm nhiều tội như tấn công gây thương tích, sở hữu vũ khí và gây rối trật tự công cộng. Lần gần nhất Masood bị kết tội là vào tháng 12.2003. Bên cạnh đó, ông ta chưa từng bị kết tội liên quan đến khủng bố.
Thủ tướng Theresa May nói trước quốc hội rằng kẻ tấn công từng bị cơ quan tình báo MI5 của Anh điều tra do lo ngại có hành động bạo lực cực đoan, tuy nhiên cũng không phải là đối tượng được chú ý nhiều.
Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ cho rằng ông Masood có liên lạc với những người từng muốn tham gia vào các nhóm vũ trang Hồi giáo ở nước ngoài.
Sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh, ông Mark Rowley cho hay cuộc điều tra đang tập trung vào hướng có thể ông Masood bị chủ nghĩa khủng bố liên quan đến Hồi giáo gây ảnh hưởng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở London và gọi ông Masood là một trong những chiến binh của tổ chức này, dù chưa có bằng chứng nào về mối liên hệ trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.