Khám phá loài khủng long mới

21/04/2013 14:31 GMT+7

(TNO) Hóa thạch khủng long khai quật tại Madagascar đã được xác định là chủng loài mới, từng hiện diện trên bề mặt địa cầu cách đây khoảng 90 triệu năm.

Trong khi chúng ta chuẩn bị khám phá khủng long trong bộ phim Công viên khủng long sắp được trình chiếu, một nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loài khủng long hoàn toàn mới.

Khám phá loài khủng long mới
Mô hình máy tính về hình dáng của loài Dahalokely tokana - Ảnh: Bảo tàng Khoa học và tự nhiên Denver

Joseph Sertich, người phụ trách về lĩnh vực cổ sinh vật học xương sống ở Bảo tàng Khoa học và tự nhiên Denver (Mỹ), đã phát hiện loài Dahalokely tokana tại một vách đá ở Madagascar.

Phần xương sống và xương sườn đã được tìm thấy vào năm 2007 và 2010 gần thành phố Antsiranana ở phần mũi bắc của Madagascar, theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE.

Với tên có nghĩa là "tên cướp nhỏ cô độc”, chúng có kích thước cỡ một con bò lớn, sống cách đây 90 triệu năm, thời điểm Ấn Độ và Madagascar vẫn còn là một dải đất bị cắt khỏi phần còn lại của thế giới.

Cho đến gần đây, không có hóa thạch khủng long nào được phát hiện trong giai đoạn giữa 165 đến 70 triệu năm tại Madagascar, và phát hiện mới đã rút ngắn thời gian này đến 20 triệu năm.

>> Khủng long ấp trứng như chim?
>> Bào thai khủng long cổ nhất thế giới
>> Khủng long cũng biết bơi
>> Sao chổi đã hủy diệt khủng long?
>> Tranh cãi quanh chuyện sex của khủng long gai