Chiều 24.10, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành đi kiểm tra thực tế bãi rác cũ tại nút giao IC4 (phường Ba Láng, quận Cái Răng) nằm chắn tuyến nối cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang
Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc dự án điều hành cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận), cho biết, tháng 7 vừa qua, khi UBND quận Cái Răng bàn giao mặt bằng, nhà thầu tiếp nhận, phát hiện bãi rác nằm chắn cao tốc nên có văn bản báo cáo UBND CầnThơ. Hiện tại, bãi rác đang gây nhiều khó khăn cho dự án cần hỗ trợ giải quyết sớm.
Qua khảo sát, phạm vi chồng lấn của dự án với bãi rác trên dài 154m, ngang 27m, chiều sâu từ 3 - 7 m; diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2; khối lượng rác cần giải phóng khoảng 21.000m3. Hiện tại, toàn bộ diện tích bãi rác cũ này là hơn 30.000m2, tổng số lượng rác khoảng 150.000m3.
Theo ông Phạm Nam Huân, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ, bãi rác cũ đã tồn tại nhiều năm, phía dưới có nhiều thành phần rác, độ sâu 3 - 7m cho nên nếu thực hiện di dời cần quan tâm về khí thải, nước thải. "Sở đề xuất nên chuyển lượng rác đến nơi có chức năng xử lý như Nhà máy xử lý rác Cần Thơ hoặc địa phương lân cận. Trường hợp không thực hiện việc di dời rác, có thể tính đến phương án di dời rác sang 2 bên trong phạm vi bãi rác nhưng ngoài phạm vi thực hiện của dự án", ông Huân nói.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ thông tin, việc phát sinh bãi rác ngoài dự kiến ban đầu. Vị trí chồng lấn với dự án cao tốc là đoạn tuyến nối 7km mà TP.Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT bổ sung sau. "Việc di dời toàn bộ bãi rác ra khỏi khu vực này là cần thiết, trước mắt, các đơn vị cần di dời ngay phần rác chồng lấn với tuyến nối của dự án đường cao tốc. Phương án là di dời đến nơi khác và đốt liền. Nếu không đốt thì tính phương án giao cho nhà đầu tư xử lý đốt làm phân hữu cơ", ông Hè đề nghị.
Cũng theo lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ, phạm vi di dời dự kiến sẽ được nới rộng chiều ngang lên 40m, dài 154m. Kinh phí di dời sẽ lấy từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc còn dư 153 tỉ đồng. Phần di dời còn lại của bãi rác sẽ được trích từ ngân sách của thành phố. Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ giao UBND Q.Cái Răng thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự toán việc di dời, giải phóng mặt bằng đoạn chồng lấn với bãi rác, đồng thời tham mưu cho UBND thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT xin nguồn kinh phí 153 tỉ đồng để bố trí di dời bãi rác này. Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơcũng giao Sở TN-MT, Sở Xây dựng hỗ trợ Q.Cái Răng trong lập dự toán và sớm tìm đơn vị đốt rác.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5 km. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ); điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7 km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8 km.
Bình luận (0)