Khát của họa sĩ Siu Quý

20/02/2006 22:31 GMT+7

Tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2001 - 2005, huy chương vàng hội họa đã được trao cho tác phẩm Khát của họa sĩ trẻ Siu Quý. Được làm bằng chất liệu tổng hợp, kích thước 190 x 190 cm, tác phẩm của Siu Quý đề cập đến quá trình phát triển nóng của đô thị, xu hướng bùng nổ dân số dẫn đến sự quá tải dân cư.

Hãy nhìn Khát của họa sĩ Siu Quý. Một không gian sống đô thị được diễn tả bằng ngổn ngang, ngồn ngộn, cuồn cuộn những đường ống, máy bơm, ổ cắm điện... đang trơ trốc những vòi nước khát. Siu Quý bộc bạch rằng đó là một trong những vấn đề thiết thực hằng ngày anh đã nhìn thấy, đã quan tâm và ý thức được rằng người nghệ sĩ cũng có trách nhiệm lên tiếng kêu gọi mọi người hãy yêu quý những nguồn tài nguyên phục vụ sự sống, cụ thể ở đây là nguồn nước. Ở một góc nhỏ như vậy, Siu Quý hy vọng chuyển tải một thông điệp lớn hơn là: "Mọi người hãy yêu thương lấy môi trường sống trên tinh cầu chúng ta".


Họa sĩ Siu Quý - ảnh: T.L

Sinh năm 1970 tại Pleiku, tốt nghiệp Đại họåc Mỹ thuật TP.HCM năm 1999, Siu Quý là mẫu chân dung của những họa sĩ trẻ hôm nay: vừa lăn lộn mưu sinh, vừa sáng tác. Anh làm mọi việc như thiết kế phim trường, sân khấu, làm dự án... nhưng tiền bạc, thời gian còn lại đều được Siu Quý gói ghém để phục vụ cho cái bản năng và niềm hạnh phúc lớn nhất của người họa sĩ: vẽ! Sinh ra ở Tây Nguyên nên Siu Quý quan tâm nhất là đề tài Tây Nguyên. Mảng đề tài này cũng đã mang về cho anh các giải thưởng như Giải Hội Liên hiệp văn học - nghệ thuật Việt Nam (1997), tác phẩm đầu tay  Hội Liên hiệp văn học - nghệ thuật TP.HCM (2004)... Hiện tại, Siu Quý đang muốn trưng bày một triển lãm về mảng đề tài này của anh.

Còn với Khát, Siu Quý phải mất một năm để hoàn thành tác phẩm. Giai đoạn này là năm 2005, khi Siu Quý cảm nhận được những tác động bức bối, dồn dập của cuộc sống xung quanh mà anh muốn hội họa của mình cần có tiếng nói của đời sống thời sự. "Họa sĩ có nhiều giai đoạn sáng tác, nhưng anh ta có trưởng thành hay không là qua cách nhìn nhận những vấn đề của thời đại. Với tôi, nghệ thuật đương đại là cả quá trình khám phá cách nhìn về các vấn đề của cuộc sống thực tại" - Siu Quý nói về quan niệm sáng tác của anh như vậy. Nắm bắt thời sự, nhưng không phải chỉ để phản ánh thời sự đơn thuần mà phải hướng tác phẩm đến những chủ đề sâu xa hơn, suy ngẫm hơn, và nhất thiết phải được chuyển tải bằng vẻ đẹp của hội họa là một hướng đi mới của họa sĩ Siu Quý. Huy chương vàng Triển lãm mỹ thuật toàn quốc dành cho Khát của Siu Quý sẽ không làm cho anh bớt khát. Nó chỉ là niềm vui lúc này trong hành trình tìm kiếm những sự khát vô tận với hội họa của Siu Quý mà thôi.

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.