'Khát dầu', Trung Quốc nhập khẩu dầu thô Mỹ kỷ lục

10/12/2017 10:07 GMT+7

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vừa đạt mức cao thứ nhì lịch sử trong tháng 11. Các nhà sản xuất Mỹ đang hưởng lợi từ cơn 'khát dầu' của nước này.

Theo CNBC, nhập khẩu dầu thô Mỹ đến Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 11. Số liệu từ ClipperData, công ty theo dõi tàu chở dầu, cho hay mỗi ngày có 289.000 thùng dầu Mỹ cập cảng Trung Quốc.
Đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 9,01 triệu thùng dầu/ngày mà Trung Quốc nhập hồi tháng 11. Dù vậy, nó cho thấy rằng các nhà sản xuất Mỹ ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường nước ngoài hai năm sau khi Quốc hội Mỹ bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô tồn tại 40 năm.
Mỹ có điều kiện thâm nhập thêm vào thị trường Đại lục một phần vì Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và chín nhà xuất khẩu dầu khác đang hạn chế nguồn cung để cân bằng thị trường dầu mỏ. Điều này giúp giới sản xuất Mỹ nắm một phần nhu cầu dầu thô tăng cao của Đại lục.
Ngoài ra, dầu thô Mỹ giảm giá đáng kể so với dầu thô thế giới cũng là yếu tố giúp dầu Mỹ chảy về Trung Quốc nhiều hơn. Khác biệt trong giá cả giữa dầu WTI và dầu Brent tăng lên sau khi cơn bão Harvey khiến nhà máy lọc dầu Gulf Coast của Mỹ đóng cửa. Giá dầu WTI hạ, thu hút thêm khách mua nước ngoài. Trung quốc mua dầu Mỹ bắt đầu từ lúc đó.
Chênh lệch giá dầu WTI và Brent thu hẹp so với thời điểm trên, song vẫn còn cách nhau 6 USD/thùng. Giá cả góp phần thúc đẩy xuất khẩu dầu thô Mỹ lên mức cao kỷ lục là trên 2 triệu thùng vào tháng 10.
Các nhà quan sát thị trường cho rằng nhập khẩu dầu Trung Quốc sẽ duy trì ở mức 9 triệu thùng/ngày, song có thể còn tăng tiếp trong tương lai. Hoạt động tinh lọc dầu ở Trung Quốc cũng duy trì với nhu cầu ổn định. Các nhà máy lọc dầu mới ở Trung Quốc đang tăng cường sản xuất tổng cộng 460.000 thùng dầu/ngày và thêm nhiều nhà máy lọc dầu nhỏ lẻ sẽ mở cửa trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.