Khát vọng 2018

01/01/2018 05:27 GMT+7

Bước qua năm 2018, Thanh Niên ghi lại khát vọng của người trẻ ở nhiều lĩnh vực, trên khắp mọi miền đất nước cùng những hành động, hiến kế cụ thể cho đất nước.

[VIDEO] Người dân ngắm pháo hoa chào năm mới 2018
Mỗi công chức thực sự là công bộc của dân
       
Thông điệp của Thủ tướng trước thềm năm mới "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" đã thể hiện rất rõ quyết tâm của Chính phủ đối với hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính trong phát triển kinh tế, xã hội. Tôi rất kỳ vọng và tin tưởng từng nội dung này sẽ được thực hiện nghiêm túc. Để triển khai nó một cách hiệu quả, từng công chức, viên chức trong bộ máy hành chính cần thấm nhuần thông điệp của Thủ tướng, thực sự là “công bộc” của dân.
Trong xu thế phát triển hiện nay, rất cần sự chủ động và sáng tạo của từng “mắt xích” trong bộ máy. Nhất là các công chức, viên chức trẻ - không chỉ thực hiện công việc một cách mẫn cán, mà còn cần các công chức, viên chức trẻ giỏi, đi đầu trong việc tiếp thu khoa học, công nghệ, mạnh dạn đề xuất những sáng kiến kinh nghiệm, những giải pháp khoa học mà từ cái tâm với công việc các bạn ấy sáng tạo ra.
Bộ máy hành chính có hoạt động bền vững, hiệu quả hay không thì những người lãnh đạo cần quan tâm bồi dưỡng, trân trọng sự sáng tạo của đội ngũ công chức, viên chức nói chung và đội ngũ công chức, viên chức trẻ nói riêng. Tuy nhiên, một nội dung tôi rất trăn trở là làm sao để sự tăng trưởng của kinh tế đồng hành với tinh thần nhân văn của xã hội. Do đó, cần có giải pháp, giao cho cơ quan cụ thể chịu trách nhiệm để định hướng giá trị cho giới trẻ về đạo đức, văn hóa.
Vương Ngọc Hà, TS luật, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang
Tiếp sức cho phong trào khởi nghiệp
       
Đây đã là năm thứ 2 của phong trào khởi nghiệp do Thủ tướng phát động. Một khí thế khởi nghiệp đã và đang lan tỏa đến mọi nơi, kể cả những tỉnh vùng cao, vùng khó khăn như Điện Biên chúng tôi. Tuy nhiên, để nuôi dưỡng, phát triển phong trào này, tôi rất mong Chính phủ sẽ có những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, khích lệ họ. Ví dụ, luật Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ mới được Quốc hội thông qua, giờ triển khai làm sao để sớm đi vào cuộc sống, qua đó những DN vừa và nhỏ phải thực sự được tiếp cận, được quan tâm hỗ trợ theo quy định của luật, góp phần tiếp sức cho phong trào khởi nghiệp đối với tuổi trẻ. Đặc biệt, tôi hy vọng Chính phủ, chính quyền các cấp tạo điều kiện để các nhà khởi nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, thị trường, đất đai và cả kỹ năng quản trị kinh doanh tốt. Bộ, ngành, chính quyền địa phương cũng cần đưa ra những dự báo và khuyến nghị về thị trường để các nhà khởi nghiệp lựa chọn các lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tế, địa bàn, nhất là với thanh niên nông thôn nhằm phát huy được hiệu quả. Với thanh niên nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cần có sự quan tâm và cơ chế hỗ trợ riêng như khởi nghiệp phải gắn với xóa đói giảm nghèo, giải quyết vấn đề việc làm và tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản.
Mùa A Vảng, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên
Đưa VN thành những trung tâm đổi mới của khu vực
       
Với chiến lược một Chính phủ kiến tạo, chú trọng khởi nghiệp, tôi kỳ vọng VN trong năm 2018 này có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, phát triển và có nhiều dự án start-up huy động vốn thành công hơn nữa.
VN có chính sách nhưng số DN xã hội còn rất hạn chế, có thể chúng ta chưa quen hoặc chưa có công cụ hỗ trợ thực tế hơn. Vẫn còn nhiều DN nhà nước, DN lớn chưa quan tâm tới phát triển bền vững. Tôi mong muốn VN phát triển thành những trung tâm đổi mới (innovation hub) của khu vực, là nơi kiểm thử, thí điểm các mô hình kinh doanh, công nghệ sáng tạo mới cho các thị trường mới nổi, đặc biệt ở thị trường châu Á. VN có tiềm năng để làm nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường châu Á. Điều này không quá khó và tôi hy vọng Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành cần chú trọng song song nhằm hỗ trợ chính phủ kiến tạo có hiệu quả nhất.
Ở góc độ là một DN, Living Dream mong muốn 2018 có nhiều hơn DN có tiếng nói tác động xã hội về giáo dục, người thu nhập thấp, logistics…
Phạm Lan Hoa,sáng lập và là Giám đốc điều hành Living Dream
Động lực tốt cho DN trong năm 2018
       
Từng khởi nghiệp ở Úc rồi quyết định quay về nước khởi nghiệp lại sau khi có ít vốn liếng, tôi nhận thấy VN đang là nơi rất tốt để đầu tư kinh doanh bởi không khí phát triển kinh doanh ở đây luôn chuyển động, luôn tạo sự mới mẻ. Điều này tạo hứng khởi cho những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo mới.
Nhìn bức tranh kinh tế chung, VN đang phát triển tốt ở nhiều lĩnh vực như xuất khẩu, sản xuất, đặc biệt tỷ giá được ổn định thời gian dài, lạm phát thấp… sẽ tạo động lực tốt cho DN trong năm 2018. Chỉ có một lưu ý là kinh tế của VN phụ thuộc khá nhiều vào bất động sản, theo dự báo của chu kỳ tăng trưởng, 2018 ngành địa ốc có thể chựng lại, giảm tốc hoặc bong bóng gì đó, nhưng chắc không nặng nề như cách đây 10 năm vì chúng ta đã có kinh nghiệm. Thế nên, đầu tư kinh doanh lĩnh vực này và cả ra quyết sách liên quan bất động sản là hết sức cẩn trọng.  
Bản thân DN tôi chọn kinh doanh là khóa điện tử, mặt hàng quá mới tại thị trường VN, nên ngược lại với thị trường bất động sản, khóa điện tử chỉ mới bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng. Đó là kỳ vọng của chúng tôi cũng như nhiều nhà kinh doanh khác, mong muốn đưa những sản phẩm khởi đầu một chu kỳ tăng trưởng.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Vũ Trụ Xanh
Xuất khẩu mặt hàng truyền thống ra thế giới
       
Mục tiêu năm tới của chúng tôi là tăng ít nhất 1,5 lần doanh số so với năm trước. Trong kinh doanh thì không gì sung sướng hơn là bán được hàng. Đương nhiên để hiện thực hóa được việc đó sẽ có nhiều việc phải làm. Tôi cũng sẽ nghiên cứu tạo ra các sản phẩm lên men khác cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thay vì tạo ra sản phẩm người tiêu dùng muốn thì tôi sẽ tạo ra sản phẩm người tiêu dùng cần. Hơn hết, đó là quyết tâm chinh phục được tham vọng xuất khẩu mặt hàng truyền thống ra thế giới.
Trần Tâm Phương, sáng lập Công ty TNHH VietFerm
Nghiên cứu có thể ứng dụng và thực sự có giá trị
       
Mong muốn lớn nhất của tôi là nghiên cứu có thể ứng dụng được và thực sự có giá trị trong thực tế. Chẳng hạn với nghiên cứu của mình, thì không chỉ dừng lại ở việc xử lý nước thải mà còn tái sử dụng nước thải sau quá trình xử lý.
Còn trong năm tới, mong ước là có thể khắc phục những hạn chế về điều kiện phân tích trong quá trình làm thí nghiệm. Tôi sẽ tích cực tham gia hơn vào thực tế lĩnh vực kỹ thuật môi trường nhằm có những trải nghiệm để mô phỏng và truyền đạt tốt hơn cho những bài giảng trên lớp.
TS Nguyễn Thị Thủy, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM
Sinh viên có công bố ISI của riêng mình
Năm 2018, chúng tôi tập trung theo đuổi các nghiên cứu chuyên sâu về gel sinh học để cho ra đời các sản phẩm hỗ trợ sơ cấp cứu. Một trong những mục tiêu cụ thể là tăng chất lượng các công bố khoa học quốc tế.
Không chỉ duy trì số lượng công bố quốc tế, tôi mong muốn sẽ tăng chất lượng bài báo thông qua việc lựa chọn đăng trên các tạp chí uy tín với chỉ số trích dẫn cao.
Hiện nay tất cả sinh viên tôi giảng dạy đều tham gia nghiên cứu trong quá trình học ĐH. Trong đó khoảng 20% sinh viên có công bố khoa học quốc tế, có những sinh viên năm cuối đã có tới 3 bài đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI. Tôi kỳ vọng trong năm tới, sinh viên của mình không chỉ có khả năng nghiên cứu độc lập mà còn có nhiều công bố khoa học thuộc danh mục ISI của riêng mình.
TS Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM
Có nhiều tác phẩm đột phá về chất lượng nghệ thuật
       
Những năm gần đây thị trường điện ảnh VN, đặc biệt là TP.HCM, đã có những bước phát triển ngoạn mục, gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng phim, rạp chiếu lẫn khán giả. Những phim ăn khách nhất thời gian qua đều do các nhà sản xuất ở TP.HCM thực hiện.
Năm 2018, tôi kỳ vọng điện ảnh TP.HCM cũng như nền điện ảnh quốc gia sẽ có những tác phẩm đột phá về chất lượng nghệ thuật. Bản thân tôi có nhiều dự định trong năm mới, trong đó tôi đang tìm kiếm một kịch bản phim truyện hay, xứng tầm để cùng Hội Điện ảnh TP.HCM đầu tư thời gian và công sức thực hiện.
Diễn viên Bình Minh, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM
Đưa âm nhạc Việt ra thế giới
Tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều dự án để âm nhạc VN sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn. Riêng tôi, trong suốt 1 năm qua đã ấp ủ dự án kết hợp giữa giao hưởng với âm nhạc dân gian của vùng núi phía bắc và Tây nguyên. Từ trước đến nay, tôi vẫn theo đuổi con đường âm nhạc trong đó kết hợp nhạc cổ điển với nhiều dòng nhạc khác. Lần này, tôi chọn âm nhạc dân gian, để thứ âm nhạc của dân tộc, nguồn cội “giao thoa” cùng âm nhạc phương Tây. Tôi cũng đang ấp ủ vào cuối năm 2018 sẽ thực hiện live show đầu tiên của riêng mình. Một dự định khác của tôi trong năm mới là tham gia khóa học chuyên môn tại Áo.
Ca sĩ Phạm Thu Hà, Hà Nội
Đoạt huy chương ASIAD 2018
Tôi vui lắm vì mình lại vừa được bầu chọn là vận động viên tiêu biểu năm thứ 4 liên tiếp. Phần thưởng ấy như một món quà vô giá tiếp cho tôi động lực trong năm 2018. Thời điểm này, hai thầy trò tôi đang “cày” cho nhiệm vụ nặng nề nhất là ASIAD 2018. Các đối thủ của tôi rất mạnh, rất giỏi và tiến bộ không ngừng. Thầy Tuấn không chỉ đặt ra những giáo án khắc nghiệt mà còn yêu cầu tôi giải quyết bài toán tâm lý, nhưng tôi tự hiểu phải cố gắng có huy chương. Phải rèn luyện để có được một tinh thần thép, chịu đựng được áp lực cao và vượt qua chính mình.
Vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên
Vô địch AFF Cup
       
Với một chàng trai bước sang tuổi 23 như tôi, nên ước mơ gì đầu tiên nhỉ? Có lẽ là sức khỏe. Có sức khỏe sẽ có tất cả. Sức khỏe ở đây bao gồm cả thể chất và tinh thần. Tôi thực sự thù ghét các loại chấn thương, nó có thể hủy hoại sự nghiệp cầu thủ. Tôi muốn có một trạng thái tươi vui, cảm xúc thoải mái nhẹ nhàng nhưng dĩ nhiên vẫn đầy trách nhiệm trước các giải đấu mà tôi có cơ hội tham gia.
Vòng chung kết U.23 châu Á vào tháng 1 sẽ là giải đấu quan trọng đầu tiên trong năm của tôi và các đồng nghiệp. Tôi muốn U.23 VN đi càng sâu càng tốt. Tôi mơ ước VN có bàn thắng vào lưới U.23 Hàn Quốc.
Với giải trong nước, tôi ao ước HAGL thi đấu ổn định ở V-League với những trận đấu thăng hoa và cuối mùa có thể đứng ở vị trí phía trên bảng xếp hạng. Năm 2018 còn có giải vô địch Đông Nam Á AFF Cup - đấu trường mà bản thân tôi khao khát chức vô địch về tay đội tuyển VN. Vì thế, tôi sẽ cố gắng giữ phong độ thật tốt trong cả một năm dài để có tên đi AFF Cup, để được đón nhận niềm vui chiến thắng.
Cầu thủ Nguyễn Công Phượng
Góp phần kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật
       
Trong năm mới, hứa hẹn tuổi trẻ CATP tiếp tục xung kích, đi đầu trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động để gắn liền hình ảnh đẹp của tuổi trẻ CATP gần với nhân dân hơn. Đặc biệt, năm nay với Nghị quyết của Đại hội Đoàn, Đoàn thanh niên CATP tiếp tục thực hiện công trình mới, đó là tuyên truyền pháp luật phòng ngừa vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân. Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của năm 2018; Đoàn thanh niên CATP sẽ tập trung góp phần kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân trong thời gian tới.
Thượng úy Đặng Văn Thắng, Phó bí thư thường trực Đoàn thanh niên Công an TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.