Khi bia là ngôn ngữ chung của nhân loại…

07/11/2015 11:01 GMT+7

Bia được xem là ngôn ngữ của nhân loại, mang tính quốc tế vì hầu như tất cả mọi người đều yêu bia. Với đặc tính mang lại cảm giác thư giãn và sảng khoái cho người thưởng thức, bia gắn kết mọi người đến gần với nhau hơn. Mỗi người đều có mộtgu riêng khi thưởng thức bia từ việc chọn loại bia nào hay vị bia gì, điểm chung duy nhất của những người yêu bia đó là tận hưởng trải nghiệm tuyệt vờitừ những hương vị bia quốc tế.

Bia được xem là ngôn ngữ của nhân loại, mang tính quốc tế vì hầu như tất cả mọi người đều yêu bia. Với đặc tính mang lại cảm giác thư giãn và sảng khoái cho người thưởng thức, bia gắn kết mọi người đến gần với nhau hơn. Mỗi người đều có mộtgu riêng khi thưởng thức bia từ việc chọn loại bia nào hay vị bia gì, điểm chung duy nhất của những người yêu bia đó là tận hưởng trải nghiệm tuyệt vờitừ những hương vị bia quốc tế.

Bia, ngôn ngữ phổ biến hơn tiếng Anh?
Hỏi thử khách du lịch vòng quanh thế giới mà xem, viếngthăm một vùng đấtmới, nói một ngôn ngữ mới hay dùng tiếng Anh để giao tiếp là chuyện bình thường, nhưng chưa chắc ai cũng biết tiếng Anh.Nhưng chỉ cần tạt vào một quánbia địa phương, hoặc tham dự một lễ hội bia haycụng ly bia với một ai đó, lúc ấy hình như ai cũng hiểu nhau. Bia như một ngôn ngữ chung quyền năng của nhân loại kết nối mọi người với nhau một cách dễ dàng
Lịch sử của việc thưởng thứcbiađã trải qua hàng ngàn năm vớinhiều nền văn hóa khác nhau. Cũng cónhiều nét tương đồng về cách thức cũng như các địa điểm thưởng thức biaở nhiều nước. Dù vậy, một số quốc gia đã tạo nên nhữngxuhướng mới hoặc hướng văn hóa truyền thống của đất nước mình tới những phong cách uống bia độc đáo, những sự kiện liên quan nổi bật từ việc những vị bia không đụng hàng đến cách thức tiêu thụ hay phong cách thưởng thức bia.
Có thể nói đằng sau những vị bia độc đáo là cả một công trình khoa học của sự sáng tạo.
Ủ bia - công trình khoa học của việc biến nguyên liệu thô đến thành phẩm
Các thành phần nguyên liệu cơ bản của bia là nước, nguồn tinh bột (lúa mạch hoặc lúa mì), nấm men và hoa bia. Các loại bia hiện đại sử dụng chất làm trong như rong biển hoặc gelatin để giúp bia có màu sáng hơn thay vì màu đục ngầu như các loại bia truyền thống.
Ở Việt Nam, bia được làm từ mạch nha của lúa mạch nhập khẩu. Để tạo ra mạch nha, các hạt lúa được xử lí để chuyển đổi sang đường, sau đó mạch nha được lên men,kết quả quá trình lên men tạo ra tạo hương vị với hoa bia.
Để chuyển hóa thành đường, những hạt lúa được ngâm nước để thúc đầy sự nẩy mầm, sau đó nó được sấy khô trong lò hoặc rang lên. Quá trình nảy mầm này tạo ra một chất xúc tác sinh học (enzyme) chuyển đổi tinh bột trong hạt thành đường.Tùy thuộc vào mức độ rang hạt mạch nha khô, bia sẽ có màu sắc khác nhau, từ hổ phách nhạt đến màu nâu sẫm, và sẽ tạo ra hương vị đậm hoặc nhạt tương ứng.
Diệt khuẩn, bước quan trọng nhất.
Diệt khuẩn là giai đoạn làm nóng và làm lạnh ngay lập tức các thành phẩm bia đã được đóng chai nhằm loại bỏ vi khuẩn gây hại. Các thiết bị đóng gói bao gồm quy trình vào chai, đóng nắp và xếp chai vào thùng (két) đều được tiến hành diệt khuẩn sau khi hoàn tất đóng chai và đóng nắp, cho dù nhà sản xuất luôn sử dụng dây chuyền sản xuất tiệt trùng để làm thành phẩm. Diệt khuẩn cho phép một lon hoặc chai bia được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng thời gian lên đến 120 ngày trở lên và đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ uống một sản phẩm tươi và chất lượng.
Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam đều tuân theo quy luật kiểm tra chất lượng quốc tế và đảm bảo rằng chỉ có sản phẩm bia theo tiêu chuẩn quốc tế đến được tay người tiêu dùng.
Nhận xét về tiêu chuẩn chất lượng bia của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, ông Chu Quốc Lập, nguyên Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y Tế cho biết: “Với vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam được đòi hỏi phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và tiêu chí chất lượng của thành phẩm được quy định bởi hệ thống quản lý chất lượng, nhằm thỏa mãn những quy định về an toàn thực phẩm được phê chuẩn bởi chính phủ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam có thể làm ra các mẻ bia sánh bằng với bất kì loại bia quốc tế nào trên khắp thế giới được sản xuất bằng dây chuyền kĩ thuật công nghệ tân tiến.”
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp Hội Bia- Rượu- Nước Giải khát nhận xét : “Việt Nam là một thị trường bia đầy tiềm năng, thu hút nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện nay chúng tôi có những công ty quốc tế tiến hành ủ bia ngay tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng được đặt ngang bằng với các sản phẩm bia mà họ sản xuất ở nước ngoài. Và các nhà máy sản xuất ấy cũng tuân thủ theo những tiến trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng Việt Nam luôn được thưởng thức những mẻ bia chất lượng nhất.”
Bia là một phần của văn hóa Việt Nam. Biacó thể được tìm thấy ở tất cả các cửa hàng tại bất cứ đâu ở Việt Nam.Mọi người thưởng thức bia sau giờ làm việc, trong bữa ăn tối với bạn bè, trong các sự kiện và các cuộc hộihọp.Dù uống bằng cách nào, ở đâu thì bia vẫn là thức uống được ưa chuộng tại bất kỳ đâu, với bất kỳ ai vì họ được tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời từ những hương vị bia chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.