Khi đàn ông mê mô hình

21/05/2016 10:00 GMT+7

'Tôi vô tình thấy mô hình trên mạng hay hay nên tìm hiểu. Mới đầu chỉ tìm hiểu vì tò mò thôi, nhưng sau đó thấy nó rất thú vị nên tôi mới mua về nhà rồi mê lúc nào không hay...', Lân Trần nói.

Cái tên Lân Trần (Trần Đức Lân) không còn lạ lẫm gì với giới nghệ sĩ và các nhiếp ảnh gia. Thời gian gần đây, anh còn khiến người ta thán phục khi lăm le thử nghiệm bản thân trong vai trò người mẫu tham dự cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2016… mặc dù phải ngồi xe lăn. 
Và Lân Trần còn là một “tay chơi” mô hình khiến nhiều người bất ngờ.
Đến thăm studio của nhiếp ảnh gia này lần đầu, tôi thật sự choáng ngợp trước “thế giới” mô hình giống y như người thật của anh.
Kể về thú vui này, anh cho biết: “Người ta gọi đây là mô hình để phân biệt với búp bê Barbie. Tôi chơi mô hình tỷ lệ 1/6. Có một số người khác thì chơi tỷ lệ 1/4, 1/2 , 1/1. Tỷ lệ 1/6 là nhiều người chơi nhất, còn ở tỷ lệ 1/4 hay 1/1 thì chỉ có những nhân vật nào được nhiều người hâm mộ và săn lùng thì người ta mới sản xuất mà thôi".
"Khi làm mô hình, người ta phải tính toán hết chiều cao, cân nặng của nhân vật ngoài đời thật để làm ra tỷ lệ cho chính xác nhất. Tôi vô tình thấy mô hình trên mạng hay hay nên tìm hiểu. Mới đầu chỉ tìm hiểu vì tò mò thôi, nhưng sau đó thấy nó rất thú vị nên tôi mới mua về nhà rồi mê lúc nào không hay. Tôi làm nhiếp ảnh nên chơi cái này còn giúp cho việc chụp hình của tôi nữa”, Lân Trần nói thêm.
Nói xong, anh mở máy tính khoe những bức ảnh chụp mô hình của mình. Mô hình được anh dàn dựng trong khung cảnh rồi chụp lại giống y cảnh phim hành động hoặc các bộ phim về siêu anh hùng của Hãng Marvel.
Khi đàn ông mê mô hình búp bê 1
Anh Lân Trần cho biết mặc dù chỉ mới bước vào con đường này chưa được một năm “nhưng bị nghiện rồi! Thường mua trên Amazon và Ebay. Hiện tại cũng có những người buôn hàng từ Hồng Kông và Trung Quốc. Hãng Hot Toys sản xuất mô hình chất lượng nhất”.
Hiện tại mô hình có hai dòng. Dòng thứ nhất mua sẵn về đã hoàn thiện, dòng thứ hai thì mua từng bộ phận về để ráp theo ý của mình.
“Mỗi dòng đều mang đến những điều thú vị riêng. Mua từng bộ phận ráp lại thì mỗi người sẽ ráp theo một kiểu khác nhau. Đã mê mô hình lính thì phải nghiên cứu, tìm hiểu về người lính để làm áo quần lắp ráp cho đúng. Chứ khi ráp vô mà lệch chừng một đến hai món phụ kiện như súng, túi áo… thì kỳ lắm. Nên chơi dòng tự lắp ráp khó hơn dòng mua sẵn. Chơi dòng mô hình người lính phải đảm bảo độ chính xác cao. Còn dòng mô hình movie (các nhân vật trong phim) thì hãng đã làm sẵn, có quy định, mình chỉ cần có bảng hướng dẫn là làm theo được”, anh chia sẻ.
Khi đàn ông mê mô hình búp bê 2
Chất liệu của mô hình thường là silicon hoặc nhựa. Những mô hình bằng silicon có giá đắt hơn vì nhìn giống y như người thật nhưng bị giới hạn về cử động so với loại bằng nhựa do không có khớp cổ tay, khớp cùi chỏ.
“Thú chơi này thú vị ở chỗ là... giá cả sẽ ngày một tăng lên tùy theo mức độ quý hiếm và độ tuổi của mô hình. Khi mới chơi, tôi mua lung tung lắm. Chỉ cần thích là mua chứ không suy nghĩ gì nhiều. Nhưng khi nghiên cứu kỹ thì tôi thích sưu tầm hàng độc hiếm. Ví dụ hiện tại tôi chỉ tìm mua những mô hình cổ, không còn sản xuất nữa hoặc những mô hình sản xuất giới hạn”, anh Lân Trần kể.
Khi đàn ông mê mô hình búp bê 3
Theo nhiếp ảnh gia này, các mô hình lính của anh hầu như khó tìm được ở ngoài thị trường. Bởi “nó gần như đã tuyệt chủng” rồi vì được sản xuất từ 15 năm trước. Kiếm được những mô hình này rất khó. Hiện tại có nhiều hãng của Trung Quốc làm mô hình lính nhưng chất lượng thì không thể bằng của hãng Hot Toys được, mà Hot Toys đã ngưng sản xuất mô hình lính gần 10 năm nay, lính của Hot Toys đã trở thành hàng hiếm”.
Bạn thích dòng phim nào thì bạn có thể “xây dựng” hẳn một tuyến nhân vật mà mình hâm mộ theo phim đó. Anh Lân Trần nói: “Riêng về dòng mô hình movie thì tôi thích những nhân vật phản diện. Thứ nhất là do tôi thích những vai phản diện, thứ hai là mô hình vai phản diện thường được sản xuất có giới hạn. Các nhân vật anh hùng thường được sản xuất nhiều vì có nhiều người hâm mộ”.
Nhiều người vẫn hay nói đùa “Đã ác mà còn đắt thì ai mà mua”, nhiếp ảnh gia này sẽ trả lời ngay: “Tôi mua chứ còn ai!”. Trong bộ sưu tập của mình, anh Lân dành nhiều tình cảm cho mô hình của nhân vật Joker trong phim The Dark Knight . Anh nói: “Diễn viên Heath Ledger đã mất. Nhân vật Joker do anh thể hiện là một huyền thoại và con này lại là hàng sản xuất có giới hạn vào thời điểm bộ phim đang gây sốt”.
Khi đàn ông mê mô hình búp bê 4
Chơi mô hình còn kèm theo mô hình không gian. Mô hình không gian phải đặt hàng các hãng thì người ta mới sản xuất, tùy theo quy mô và chi tiết mà có thời gian và giá thành khác nhau. Thông thường người ta chỉ đặt làm một góc không gian ở một cảnh trong phim.
Mô hình cũng có thể đặt làm, tuy nhiên, chỉ đặt làm đầu, còn thân người hay phụ kiện bán ở ngoài thị trường rất nhiều. Khi làm đầu nhân vật ở chỗ các nghệ nhân thì độ giống nhau giữa mô hình và người thật gần như là tuyệt đối. Nên có khi một cái đầu có giá đắt hơn cả một con hoàn thiện. Khoảng 5 năm thay áo quần cho mô hình nhân vật một lần. Điều kiện khí hậu ở VN nóng nên phải lắp máy giữ ẩm, giữ lạnh để bảo quản.
Cộng đồng chơi mô hình ở VN còn khá ít người. Hiện tại, anh Lân vẫn thường trao đổi niềm đam mê của mình với mọi người qua Facebook hoặc trong hội VN HotToys & Figures Fan Club. “Ngày nào tôi cũng mong muốn có thêm người đam mê thú chơi này”, anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.