Khi học sinh đều giỏi toàn diện

01/06/2017 09:04 GMT+7

Muốn con được khen “học sinh giỏi toàn diện” có lẽ là nỗi ám ảnh của không ít bậc làm cha mẹ.

Và trong thực tế, mới đây câu chuyện của GS Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) về việc bảng điểm của học sinh nộp vào trường điểm 9, 10 đã gây ra nhiều tranh luận. Giỏi toàn diện như vậy có tốt hay không?
Câu chuyện Alibaba
Một phụ huynh đã từng có một bài viết về chuyện giỏi toàn diện với sự liên tưởng hình ảnh rất thú vị. Chị kể bài thi của con toàn điểm 9, 10; nhận xét trong sổ thì toàn trên mây. Bạn bè của con cũng như vậy cả... Con chị được nhận xét là học sinh tiêu biểu, nghĩa là giỏi toàn diện. Nhưng với chị, khái niệm đó là một cái mê cung rất nhảm, nó làm cho mình chả biết nên đi đường nào, vì môn nào cũng là sở trường cả
Như câu chuyện “Alibaba và 40 tên cướp”. Khi một tên cướp đi tìm nhà Alibaba và đánh dấu chéo trên nhà để đồng bọn tìm đến, cô hầu gái Morgiana đã đánh dấu tất cả các ngôi nhà khác cùng ký hiệu. Điều này làm cho bọn cướp không thể phân biệt được mục tiêu của mình. Giống như chuyện học hiện nay. Chính giáo dục và nhà trường đã làm xuất sắc nhiệm vụ của cô hầu gái Morgiana, đánh dấu lên tất cả bọn trẻ con, cho giống hệt nhau. Với bảng điểm toàn 9 với 10, đố ai tìm được nhà của Alibaba nữa! Điều tai hại cũng từ câu chuyện của phụ huynh này chia sẻ. Một người bạn nhờ chị nói chuyện với con về việc chọn trường ĐH để thi. Nhưng chính em này cũng không biết mình thích nghề gì, thế mạnh ở đâu, dù 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện!
Quan điểm đào tạo toàn diện này từng là luận cứ của nhiều người trong cuộc tranh luận khá lớn trước đây về chuyện có nên bỏ trường chuyên hay không. Họ dựa trên một thực tế rằng học sinh học trường chuyên thường chỉ được đào tạo mạnh mẽ môn chuyên mà bỏ quên rất nhiều môn học cần thiết khác. Việc dạy “lệch” này còn để phục vụ cho chuyện “luyện gà chọi” ở các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Nhưng ở phía đối diện, với cả ý kiến của những người đã học trường chuyên, cho rằng việc dạy như vậy để thúc đẩy, đào sâu điều học sinh mạnh nhất. Học sinh vẫn được học kiến thức các môn khác chứ không bỏ hẳn. Chính GS Ngô Bảo Châu cũng cho biết quan điểm của mình về giáo dục là phải tạo điều kiện cho các em có thể phát huy phẩm chất năng lực, và trường chuyên chính là để thực hiện mục đích đó.
Đánh thức tiềm năng
Mới đây, một đoạn video ngắn trên mạng tương tự những chuyện trên được một số facebooker nổi tiếng chia sẻ đang gây ra nhiều thích thú và tranh luận. Trong đoạn video có mặt nhiều nhân vật khá nổi tiếng và thành đạt trong xã hội: Ngô Thùy Ngọc Tú (sáng lập viên Công ty CP Giáo dục YOLA, danh sách 30 người tiêu biểu dưới 30 tuổi do Forbes bầu chọn), ThS-BS Lê Đình Phương (Trưởng khoa Nội tổng quát và Y học gia đình, BV Pháp - Việt), Ngô Thanh Hòa (Quán quân Master Chef VN mùa đầu tiên), Phan Gia Nhật Linh (đạo diễn phim Em là bà nội của anh)… Điều đặc biệt, họ được mời đến để trả lời một số câu hỏi rất “phổ thông”: 100 là bao nhiêu? Khí nào có nhiều nhất trong không khí? Eureka là câu nói nổi tiếng của ai? Nguyên lý “Tảng băng trôi” của tác giả nào? Tất cả họ không ai có thể trả lời được những câu hỏi về kiến thức phổ thông này!
Nhưng thật ra, điều đó không lạ. Và cũng không phải vấn đề quá lớn. Họ không hề cảm thấy ngại ngùng với kiến thức các môn học mà mình không giỏi, không biết. Thái Mỹ Phương (học thạc sĩ thiết kế minh họa, ĐH Brighton, Anh), họa sĩ minh họa nổi tiếng nhiều bộ truyện tranh best-sellers và hơn 100 bìa sách, cho rằng nếu bạn không giỏi toàn diện thì không sao cả. Thậm chí, Đỗ Hải Anh (giảng viên, diễn viên múa ballet và đương đại, quán quân So You Think You Can Dance mùa thứ 4), cho rằng khi bạn dở tất cả các môn từng học, nghĩa là bạn sẽ giỏi ở một môn nào đó mà bạn chưa từng dụng đến.
Điều quan trọng nhất, như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói: “Hãy lắng nghe tiếng gọi bên trong của mình. Bạn thích cái gì và bạn giỏi cái gì”. Chị Ngô Thùy Ngọc Tú cũng quan niệm, trong mỗi người sẽ luôn có những ước mơ chờ được đánh thức và những khả năng chờ được khai phá. Điều duy nhất ta cần làm là khám phá ra khả năng ấy.
Vì vậy, nếu chọn nơi cho con học, hãy chọn một nơi có thể đánh thức tiềm năng ấy!
Xem thêm về thông tin về chương trình tại: http://unlock-your-potential.yola.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.