Khi học sinh nói về xâm hại tình dục

15/12/2018 16:08 GMT+7

'Cởi quần, lột áo, bắt cóc, chụp hình khi không mặc đồ',… là những ý kiến của học sinh khi được hỏi thế nào là xâm hại tình dục trẻ em.

Sáng 15.12, trong chương trình “Kết nối trái tim tình nguyện 2018” tại xã An Hải (Ninh Thuận), ngoài các hoạt động trao tặng quà, học bổng cho học sinh và các hộ gia đình khó khăn,…còn diễn ra các chuyên đề thiết thực cho học sinh như cách phòng chống xâm hại tình dục, ý nghĩa của việc đọc sách,…

Tại địa điểm xã An Hải, các học sinh ở đây đa phần đều bỡ ngỡ khi được hỏi vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. Không ít em đều trả lời “xâm hại tình dục trẻ em là khi bị bắt cóc, bị đánh vào mặt”, hoặc nhận diện được những hành vi của việc xâm hại tình dục như “cởi quần, lột áo, sờ soạng,…”. Khi được hỏi sờ soạng những điểm nào thì các em không trả lời được, hay với câu hỏi những đối tượng nào có thể thực hiện hành vi xâm hại tình dục thì các em ngây ngô nói: “dạ, là người già”.

Học sinh nhận quà tại chương trình HOA NỮ

“Các em ở những vùng quê xa xôi như thế này, đặc biệt là những xã khó khăn thì việc tiếp cận với các thông tin về phòng chống xâm hại tình dục là rất khó khăn. Chính vì thế, chương trình mong muốn lồng ghép được những chuyên đề như thế này để giúp các em có được những kiến thức cần thiết, và có thể tự bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm”, anh Phạm Văn Tiệp, Bí thư Đoàn cơ sở phía Nam Cơ quan T.Ư Đoàn, chia sẻ.

Ngoài chuyên đề về cách phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em, còn có chuyên đề chia sẻ với các em về ý nghĩa của việc đọc sách với mong muốn lan rộng văn hóa đọc sách cho trẻ em.

"Hôm nay con rất vui vì được nhận quá trời quà. Con trả lời câu hỏi đúng nên còn được tặng truyện cổ tích để đọc. Con thấy vui nhất khi nghe chú nói về xâm hại tình dục ở trẻ em, vì từ trước giờ con chỉ nghĩ là xâm hại bé gái nên mấy bạn gái mới sợ. Còn lúc nãy con mới nghe chú nói là con trai cũng bị xâm hại nên phải cẩn thận", Nguyễn Hoàng Hiệp (học lớp 2C, Trường tiểu học An Thạnh, xã An Hải) chia sẻ.
Gian hàng trải nghiệm "Nếu em làm bác sĩ" HOA NỮ

Chương trình năm nay tổ chức tại 3 điểm xã là An Hải, Phước Hải và Phước Hữu (Ninh Phước, Ninh Thuận). Chương trình nhằm kết nối các cơ sở Đoàn với các đội nhóm tình nguyện để cùng chung sức, lan tỏa và chia sẻ yêu thương đến cộng đồng.

Với sự tham gia của hơn 300 tình nguyện viên và tổng kinh phí thực hiện chương trình là 500 triệu đồng. Chương trình đã thực hiện các hạng mục như thắp sáng đường quê, tổ chức sân chơi thiếu nhi, trao quà cho hộ gia đình khó khăn, trao tặng học bổng, xe đạp, quà cho học sinh, trao tặng tủ sách, máy vi tính và máy in cho các xã đoàn,….Ngoài ra, chương trình còn có các gian hàng để các em trải nghiệm ngành nghề, tập làm cô giáo, bác sĩ hay kỹ sư...

Các em học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn được nhận xe đạp tại chương trình HOA NỮ

“Xuất phát từ ý tưởng kết hợp nhiều nguồn lực trong xã hội mà chương trình Kết nối trái tim tình nguyện đã đi đến mùa thứ 5. Nhiều công trình, phần việc đã được các tình nguyện viên cụ thể hóa và hoàn thành. Mặc dù năm nay gặp nhiều khó khăn về mặt nguồn lực, nhưng các tình nguyện viên đã không ngại khó khăn, vất vả, nghĩ ra nhiều hình thức gây quỹ sáng tạo như bán báo, nuôi heo đất, bán hàng gây quỹ, gom ve chai, đêm nhạc gây quỹ, bán đấu giá vật phẩm,... Chúng tôi hy vọng sau chương trình này sẽ có nhiều mô hình, sự liên kết để các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được nhân rộng và có sức lan tỏa mạnh hơn”, anh Tiệp gửi gắm.

Chương trình “Kết nối trái tim tình nguyện 2018” do Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên, Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan T.Ư Đoàn, Mạng lưới tình nguyện vì cộng đồng - khu vực miền Nam phối hợp cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Thuận, các CLB đội nhóm tình nguyện (Tổ chức HĐXH Người Việt Trẻ, Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương, Tổ chức HĐXH Tương Lai Xanh, Nhóm tình nguyện Đạp xe xuyên Việt - Hành trình kết nối yêu thương, Đội Công tác xã hội Nhất Tâm) và Cụm đoàn khối các cơ quan T.Ư phía Nam (Đoàn cơ sở Phân viện miền Nam - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan T.Ư Đoàn, Đoàn thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Đoàn cơ sở Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam - Khu vực phía Nam) cùng phối tổ chức.

Trong chương trình lần này, chúng tôi cũng cảm ơn hãng ô tô DCar đã cùng đồng hành để chương trình được tổ chức thành công.

Một số hình ảnh tại chương trình:




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.