Metaverse sau một năm “bùng nổ” đã có thể minh chứng được nhiều thứ
Khác với thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021 thì Metaverse vẫn là một cụm từ gì đó rất mới mẻ mà phải cất công ngồi tra Google mới có thể hiểu về nó. Thậm chí khi Facebook công bố quyết định thay đổi tên công ty chính thức của mình thành Meta và tăng cường tập trung vào Metaverse thì nhiều người còn hoài nghi rằng “tại sao”.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, thay vì cần Mark Zuckerberg trả lời cho câu hỏi đó thì cái mà người ta muốn biết là “loại NFT nào có giá”, “gameFi nào chơi hay mà có lời”, “công ty nào ứng dụng nền tảng Blockchain có tiềm năng phát triển trong tương lai”...
Nó ảnh hưởng và lan tỏa không chỉ từ những nhóm người am hiểu hay có nhu cầu tiếp cận trong lĩnh vực công nghệ mà còn len lỏi vào thế hệ GenZ, nhân viên văn phòng, lẫn các chị em nội trợ... ở mọi độ tuổi, mọi công việc khác nhau. Sự khác biệt trong tư duy và thói quen của người dùng ấy là “thành quả” sau một năm bùng nổ về chuyển đổi số mà cụ thể hơn là từ các công ty đa ngành trên thế giới lẫn Việt Nam dũng cảm tiên phong bước vào thế giới Metaverse làm nên. Ở một khía cạnh nào đó, nhiều doanh nghiệp hiện nay tin rằng Metaverse đã bước vào giai đoạn “chín muồi” để có thể mạnh dạn tiếp cận, mạnh dạn thay đổi đặc biệt là trong lĩnh vực Marketing nếu muốn đi xa hơn trong tương lai.
Metaverse Marketing có nhiều sự khác biệt mà Marketing truyền thống không làm được
Theo ông Khương - CMO của AlphaTrue - công ty tiên phong ở Việt Nam phát triển theo hướng Deal Sourcing và cố vấn toàn diện cho các dự án về Blockchain cho biết: “Những cái tên đã gia nhập làn sóng Metaverse có thể kể đến như Ferrari, Nike, Fornite từ Epic Games, nền tảng trò chơi Roblox, hãng thời trang Gucci, Louis Vuitton... Các thương hiệu khi tham gia vào các vũ trụ ảo Metaverse không chỉ đến gần hơn với khách hàng hiện tại mà còn tiếp cận với một nhóm khách hàng tiềm năng mới".
Ông Khương - CMO AlphaTrue |
NVCC |
"Metaverse thay đổi hoàn toàn khỏi quảng cáo truyền thống và hướng tới việc tạo ra các tương tác thương hiệu mang tính trải nghiệm cao và một cách liên tục hơn đối với khách hàng”, ông Khương nói thêm.
Thay vì tốn quá nhiều chi phí để thực hiện một chiến dịch Marketing 4P như thuê địa điểm, sản phẩm, giá cả, phân phối và chương trình khuyến mại... mà độ phủ sóng, tương tác giữa khách hàng với sản phẩm của các doanh nghiệp lại chỉ đạt đến một mức giới hạn nào đó thì Metaverse Marketing giúp người dùng tìm hiểu và dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn thay vì chỉ trực tiếp cố gắng bán cho họ một sản phẩm. Tuy Metaverse Marketing có thể tốn gấp 5 lần so với Marketing truyền thống, nhưng cái mà chúng ta có thể làm nhiều hơn và xa hơn đó là tạo ra một cộng đồng, tăng cường niềm tin vào thương hiệu theo thời gian thông qua các kênh như Quora, Steemit, Bitcointalk hoặc các ấn phẩm uy tín được xuất bản trên Cointelegraph, CoinDesk là nơi tiếp cận những nhà đầu tư tiềm năng trong cộng đồng Blockchain.
“Đã có không ít thương hiệu và doanh nghiệp lớn nhờ vào Metaverse Marketing đã giúp họ lên một tầm cao mới chỉ bằng cách xuất hiện ở các vũ trụ ảo Metaverse trước nhất và thiết lập sự hiện diện lâu dài của họ trên quy mô toàn cầu. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay rất cần một chuyên gia, một nhà cung cấp các chiến lược kinh doanh, mô hình quản trị và kế hoạch Marketing cho các dự án Blockchain và DEFI có chuyên môn sâu và kinh nghiệm trong các lĩnh vực như triển khai hợp đồng thông minh, Blockchain, phân tích dữ liệu, cung cấp các dịch vụ về Blockchain. Đó là tất cả những gì mà hiện tôi cùng các đồng đội tại AlphaTrue đang phát triển”, ông Khương nhấn mạnh.
Bình luận (0)