Chiều 14.4, tại buổi họp báo định kỳ, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết từ đầu năm 2022 đến nay đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt gần 2,8 tỉ đồng, trong đó có 2 trường hợp chở hàng rời là cuộn thép không chằng buộc chắc chắn hoặc không chằng buộc.
Về khó khăn, ông Hà cho rằng quy định hiện hành cho phép xử phạt trường hợp vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn, nhưng chưa giải thích rõ như thế nào là chằng buộc không chắc chắn. Do vậy, trên thực tế, khi xử lý thì lực lượng chức năng không đủ cơ sở để khẳng định là chằng buộc chắc chắn hay là không.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời tại buổi họp báo |
THÀNH NHÂN |
“Đây là bất cập trong thực tiễn, Công an TP.HCM đã đề xuất Bộ Công an hướng dẫn cụ thể hơn đối với hàng hóa có hình cuộn tròn như cuộn thép thì cần có kê chống lăn và dây xích chằng buộc chắc chắn”, ông Hà cho hay.
Trước mắt, Công an TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị điều hành bến cảng về nguy cơ gây tai nạn giao thông của loại hình này.
Trả lời câu hỏi có xử lý kịch khung khi phát hiện xe chở cuộn thép vi phạm hay không, ông Hà cho rằng khi xử lý vi phạm hành chính thì phải dựa theo quy định pháp luật, nếu không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ thì lấy mức trung bình của khung hình phạt.
“Ít nhất phải có 2 tình tiết tăng nặng mới được xử phạt kịch khung mức xử phạt”, ông Hà giải thích. Theo quy định hiện hành, hành vi chở hàng mà chằng buộc không chắc chắn hoặc không chằng buộc sẽ bị xử phạt 600.000 - 800.000 đồng, nếu gây tai nạn thì phạt 8 - 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến container chở cuộn thép phía sau khiến người dân bất an.
Bình luận (0)