Khi nào dân mới tiếp cận được nguồn vốn ?

03/10/2012 03:10 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi này khi đọc bài Chưa ai vay được tiền xây nhà trọ trên Thanh Niên ngày 1.10.

Vì sao?

Tôi tự hỏi vì sao một chủ trương tốt như vậy nhưng chưa có người dân nào tiếp cận được với nguồn vốn vay này? Có phải do thủ tục quá nhiêu khê, quá khó khăn hay vì một lý do gì khác? Thiết nghĩ, UBND TP.HCM cần sớm tháo gỡ giúp người dân tiếp cận được với nguồn vốn vay rất thiết thực, ý nghĩa  này.

(Trần Thanh Phong - Phạm Thế Hiển, Q.8, TP.HCM)

Quá khó

Theo tôi, điều kiện để vay tiền xây, sửa nhà trọ như hiện nay là quá rắc rối, khó khăn. Thực tế, nhà trọ cho công nhân hiện nay chất lượng không cao, chỉ là căn phòng nhỏ, sang lắm thì có gác lửng, chỉ có một nhà vệ sinh... Hầu hết chủ nhà trọ đều xây tự phát, xây tạm như nhà cấp 4, vì vậy việc đòi hỏi phải có hợp đồng giữa chủ nhà trọ và đơn vị thi công, giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác có vẻ quá nhiêu khê đối với người dân nên không nhiều người dám làm thủ tục vay cũng là điều dễ hiểu.

Trúc Nhân (trucnhannguyen_dalat@yahoo.com)

Quy chế phi thực tế

Theo quy chế cho vay thì nhà trọ cho công nhân vay phải thỏa mãn các điều kiện quá khó khăn như diện tích bình quân đầu người phải đạt 3 m2/người (không tính diện tích nhà vệ sinh và phần sinh hoạt chung); nhà từ 10 phòng trở lên,  phải có diện tích cây xanh hoặc khoảng trống tại khu nhà cho thuê, tối thiểu 1,5 m2/người… Nếu xây dựng nhà trọ theo đúng quy định này thì vốn đầu tư quá lớn và giá cho thuê rất cao, mà công nhân lấy gì thuê giá cao?

Vĩnh Kim (kimvingloc@gmail.com)

Tiếc

Thật sự, lúc biết được Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM có tiền cho vay để xây mới, sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê, bản thân tôi rất hồ hởi. Tôi cũng định vay để xây mới và sửa chữa lại dãy nhà trọ hiện đang cho công nhân thuê đã xuống cấp. Tuy nhiên, sau khi lên tìm hiểu thủ tục, các quy định cho vay thì tôi đành lắc đầu vì nó quá rắc rối. Theo tôi biết, số chủ nhà trọ hiện nay xin giấy phép để xây nhà trọ là rất ít, đa số nếu xin phép xây dựng thì chủ yếu là xin phép xây dựng nhà cấp 4, sau đó ngăn phòng ra cho thuê với giá chừng 1 triệu đồng/phòng khoảng mười mấy mét vuông, cũng khá ít người đăng ký cho thuê phòng trọ để kéo theo đó là đóng thuế, kiểm tra định kỳ… Vì vậy, tôi thấy tiếc khi quỹ này chưa có ai được vay. Giá thủ tục và quy định nhẹ nhàng, đơn giản hơn thì hay biết mấy.

(nghiatran435@gmail.com)

Bành Đức Huy   
Cho vay tiền sửa, xây nhà trọ cho công nhân thuê là một chủ trương quá tốt. Tiếc là quỹ này chưa đến được tay người dân.

Bành Đức Huy  (TP.Long Xuyên, An Giang)

Nguyễn Thị Hoa 
Nhu cầu về phòng trọ của công nhân là rất cao và phòng trọ hiện vẫn chưa đáp ứng đủ. Do đó, chủ trương này của thành phố rất thiết thực, cần sớm điều chỉnh để đi vào thực tế.

Nguyễn Thị Hoa  (H.Bình Chánh, TP.HCM)

 Bùi Văn Công

Mong thành phố sớm nghiên cứu để đưa nguồn vốn này đến với đông đảo người dân, qua đó giúp công nhân có được những phòng trọ thoáng đãng, vệ sinh để sinh hoạt.

Bùi Văn Công (H.Bình Chánh, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Hàng loạt người mất nhà vì vay tiền cho cầm “sổ đỏ”
>> Vay tiền không được, ra tay giết người
>> Vay tiền tỉ rồi bán nhà bỏ trốn
>> Vay tiền chữa bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.