Khi nào thì mọi người cần xét nghiệm virus corona?

Lê Thanh
Lê Thanh
04/02/2020 14:33 GMT+7

Trước tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra, nhiều người trẻ muốn chủ động đi xét nghiệm. Vậy trong trường hợp nào thì chúng ta cần thực hiện điều này?

Chị N.T.T.P (30 tuổi) đang làm việc tại Q.3 (TP.HCM), chia sẻ: “Do thể trạng yếu nên mình hay mắc bệnh họ, cảm, sổ mũi và mỗi lần bị như thế thì mình cứ ra tiệm thuốc tây mua thuốc để uống rồi từ từ cũng hết. Tuy nhiên, lần này mình cũng bị bệnh tương tự nhưng sao uống thuốc đến giờ vẫn chưa thấy hết bệnh. Mặc dù chỉ bị cảm, họ sổ mũi và không có bị sốt nhưng đang trong mùa có dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra nên mình cũng thấy lo lo. Chính vì vậy, mình muốn chủ động đi xét nghiệm virus corona nhưng không biết tại TP.HCM hiện đang có những cơ sở y tế nào tại TP.HCM xét nghiệm virus corona?”.

Phát hiện bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona, là trường hợp từ người sang người

Tương tự, chị T.T.T.T (35 tuổi), ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Mình cũng bị cảm, ho như mọi khi có thời tiết thay đổi và giao mùa nhưng lần này bị bệnh lại rơi vào thời điểm có xuất hiện dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra nên mình cũng hơi có chút lo lắng. Mình đang phân vân không biết có nên đi đến bệnh viện để xét nghiệm virus corona hay không nữa?”.
Thắc mắc của chị N.T.T.P và chị T.T.T.T cũng là câu hỏi chung của nhiều người muốn biết để có cách chủ động trong vấn đề phòng tránh dịch virus corona cho chính bản thân và cộng đồng. Ngày 4.2, phóng viên Báo Thanh Niên đã liên hệ với bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Q.2, TP.HCM.
Bác sĩ Trần Văn Khanh nói: “Mọi người cũng không nên quá lo lắng và hãy bình tĩnh trước thông tin về dịch dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra để có cách phòng tránh phù hợp cho bản thân và cộng đồng xung quanh. Đó là tránh đến những nơi đông người khi không cần thiết, khi ra đường phải nhớ đeo khẩu trang y tế vào và phải chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ, sát khuẩn cũng như rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn uống”.
Nhiều người thắc mắc khi bị cảm, ho, sổ mũi thông thường nhưng đang trong đợt có dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona gây ra thì có nên đi xét nghiệm không? Bác sĩ Trần Văn Khanh, khuyên: “Nếu bệnh nhân bị cảm, ho, sốt mà có rơi vào khu vực vùng dịch virus corona, tức là từng có tiếp xúc với người bị mắc dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona mà đang bị cách ly thì tôi khuyên bệnh nhân nên đi xét nghiệm corona. Còn mọi người chỉ thấy mình cảm, ho, sổ mũi thông thường thì chỉ cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được y, bác sĩ khám bệnh như thông thường. Trong quá trình khám sàng lọc, nếu các y, bác sĩ thấy có nghi ngờ trường hợp nào thì họ sẽ có chỉ định cho bạn tiến hành các bước xét nghiệm corona tại những cơ sở y tế đúng chức năng. Bởi vì, hiện nay các y, bác sĩ ở các cơ sở y tế cấp phường, xã đã được ngành y tế tập huấn rất kỹ để đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona gây ra ”.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Hiện có những cơ sở y tế xét nghiệm virus corona gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP.HCM. 
Để phản ánh cũng như được giải đáp những thông tin liên quan đến tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán cũng như cách thức phòng chống virus corona, mọi người có thể gọi đến tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế: 19009095 (được miễn hoàn toàn cước phí).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.