'Transformers: One': Khi 'người máy biến hình' không chỉ có cảnh cháy nổ

19/09/2024 10:44 GMT+7

'Transformers: One', Josh Cooley đạo diễn, Michael Bay đồng sản xuất, nhận nhiều lời khen nhờ phần kịch bản nhiều cảm xúc, không còn những cảnh cháy nổ vô tri như loạt phim người đóng trước đây.

Tác phẩm là phần tiền truyện, xoay quanh mối quan hệ từ bạn sang thù của hai thủ lĩnh người máy Optimus Prime/Orion Pax (Chris Hemsworth lồng tiếng và Megatron/D-16 (Brian Tyree Henry). Họ vốn thuộc tầng lớp thợ mỏ ở hành tinh Cybertron, bị các robot thuộc tầng lớp cao hơn khinh miệt vì không có khả năng biến hình. Cùng với Bumblebee/B-127 (Keegan-Michael Key) và Alita-1 (Scarlett Johansson), họ bí mật phiêu lưu đi tìm kiếm bảo vật Matrix of Leadership (Ma trận lãnh đạo), với mong ước được thủ lĩnh Sentinel Prime (Jon Hamm) để mắt tới. Cũng từ đây, những bí mật đen tối từ thời xa xưa của Cybertron dần hé lộ.

'Transformers: One': Khi 'người máy biến hình' không chỉ có cảnh cháy nổ- Ảnh 1.

Transformers: One lấy mốc thời gian khi Optimus Prime và Megatron còn là bạn

Ảnh: Paramount Pictures

Khi Michael Bay rời ghế đạo diễn

Từ những mẫu đồ chơi của hãng Hasbro ra mắt lần đầu năm 1984, Optimus Prime và Megatron đã được khắc họa là cừu thù không đội trời chung. Không những thế, để trẻ em dễ hiểu, tạo hình phe Autobot và Decepticon được họ lãnh đạo cũng đối lập, giúp fan nhí phân biệt rạch ròi thiện ác.

Cho đến vài chục năm trở lại đây, khi “khách hàng” nhỏ tuổi ngày xưa giờ đã trưởng thành, Hasbro đầu tư những kịch bản phức tạp hơn cho thế giới của các Transformers. Họ không còn là những người máy khổng lồ chỉ biết đấm đá, mà trở thành những “thể sống phi hữu cơ” đầy xúc cảm. Trải qua những mẫu truyện tranh cùng các series hoạt hình tiền truyện như Transformers: Prime, Transformers: Robots in Disguise,... khán giả trưởng thành nhận ra Megatron không phải lúc nào đóng vai ác, còn Optimus Prime cũng có những mặt tối.

Vì vậy, đối với người hâm mộ lâu năm, loạt phim điện ảnh Transformers (2007 - 2017) do Michael Bay đạo diễn là một sự thất vọng. Chỉ chăm chăm gom tài trợ từ những hãng siêu xe, nhà làm phim người Mỹ cố nhồi nhét nhiều cảnh hành động, cháy nổ, mà bỏ quên một yếu tố cực quan trọng: kịch bản. Transformers qua bàn tay của Michael Bay là những khối sắt vô tri, lao vào đấm đá chỉ để thỏa mãn thị giác của những người xem dễ tính.

'Transformers: One': Khi 'người máy biến hình' không chỉ có cảnh cháy nổ- Ảnh 2.

Giới mộ điệu từng đánh giá thấp loạt phim của Michael Bay vì thiếu chiều sâu

Ảnh: Paramount Pictures

Chỉ đến khi Bay rời ghế đạo diễn, trở thành nhà sản xuất, phần phim tiếp theo của thương hiệu - Bumblebee (2018 - Travis Knight đạo diễn) và Transformers: Rise of the Beasts (2023 - Steven Caple Jr. đạo diễn) mới nhận nhiều lời khen từ giới mộ điệu. Transformers: One cũng là trường hợp tương tự.

Cụ thể, thế giới trong phim của đạo diễn Josh Cooley được khắc họa có chiều sâu, nhiều cảm xúc hơn. Nhà làm phim khắc họa chiều sâu cho thành phố Iacon nơi các Transformers sinh sống qua trường đoạn rượt đuổi đầu phim; thủ phủ của Cybertron hiện lên là một khối kiến trúc hiện đại, với cơ sở hạ tầng tuyệt mỹ. Trong chuyến phiêu lưu, nhóm nhân vật chính chạm mặt nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, với đa dạng chủng loài có tạo hình độc đáo. Người xem ngạc nhiên khi một hành tinh chỉ toàn người máy, lại sở hữu một hệ sinh thái giàu đẹp như vậy.

Hay như ở các phân cảnh Transformers biến hình và chiến đấu, bản hoạt hình giúp các pha biến hóa trở nên mượt mà, tự nhiên hơn. Fan lâu năm được thấy lại những tạo hình kinh điển của Optimus Prime, Megatron, Starscream..., từng là tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả.

Thông điệp về tình anh em và tinh thần phản giai cấp

Không chỉ gửi gắm vẻ đẹp, Cooley còn cài cắm những mâu thuẫn, xung đột của đời thực vào xã hội người máy biến hình. Thủ lĩnh Sentinel Prime hiện lên như một ông trùm tư bản, luôn dùng lời đường mật để khích lệ các thợ mỏ làm việc đến kiệt sức, chỉ để nhận lại những ảo vọng hão huyền. Tầng lớp thợ mỏ không có khả năng biến hình, nên họ gắng sức đến mấy cũng bị khinh miệt. Ngược lại, tầng lớp thượng lưu của Cybertron lại có những kẻ hách dịch, sẵn sàng chèn ép người yếu thế để thỏa mãn bản thân.

Giữa những áp bức tối tăm ấy, tình anh em giữa Orion Pax và D-16 như tia sáng. Trước khi trở thành lãnh đạo khiêm nhường Optimus Prime, Orion là một thanh niên thiếu nghiêm túc, ưa mạo hiểm, nhiều hoài bão nhưng thiếu định hướng. Trước khi trở thành tên độc tài Megatron, D-16 là chàng người máy lãnh đạm, có quy tắc. Trong khi Orion có tinh thần tự do và hơi nổi loạn, thì D-16 lại cần cù, trầm tính, nhiều lần cứu bạn khỏi những trò “chơi ngông lấy tiếng”. Tình bạn đẹp giữa hai nhân vật gây tiếc nuối cho người xem ở hồi kết, khi cả hai nhận ra đã không cùng tiếng nói chung, rồi trở thành kẻ thù.

Nhớ lại loạt phim điện ảnh của Michael Bay, lý tưởng của các người máy chưa bao giờ được làm rõ. Optimus Prime chỉ nói được triết lý suông, nặng tính giáo điều; còn Megatron chỉ là gã phản diện một màu, ưa phá hoại mà không cần lý do. Transformers: One làm tốt hơn trong việc khắc họa chủ đề, giá trị nhân văn của thương hiệu Người máy biến hình, tăng sức nặng cho mối quan hệ bạn - thù của hai nhân vật đáng nhớ này.

'Transformers: One': Khi 'người máy biến hình' không chỉ có cảnh cháy nổ- Ảnh 3.

Phim nhiều thông điệp nhưng không gây khó hiểu cho khán giả nhí

Ảnh: Paramount Pictures

Vì là phim hoạt hình hướng đến nhiều độ tuổi, chuỗi thông điệp trong phim chỉ dừng ở mức gợi ý, đủ để người trưởng thành hiểu, chứ không gây khó khăn cho quá trình thưởng thức của các khán giả nhí.

Kịch bản đủ lôi cuốn, tuy nhiên còn dễ đoán

Sở hữu nhiều ý tưởng, song nhờ việc sắp xếp hợp lý thời lượng, mạch phim Transformers: One khá mạch lạc và dễ xem. Tác phẩm còn có nhiều câu thoại pha trò đến từ nhân vật Bumblebee, giúp mạch phim giãn ra. Ở cách thể hiện câu chuyện, phim đảm bảo đủ tính giải trí.

Tuy nhiên, điểm trừ của Transformers: One cũng đến từ kịch bản dễ đoán, gần như không có nút thắt bất ngờ. Từ vài phân cảnh đầu tiên, người xem dễ mường tượng tương đối hành trình của nhân vật sẽ diễn ra như thế nào, cũng như tuyến phản diện thực sự là ai. Phim sở hữu vài easter eggs (chi tiết gợi nhớ) đến thương hiệu gốc, nhưng không đủ gây vỡ òa như cách Vũ trụ Điện ảnh Marvel thường làm.

'Transformers: One': Khi 'người máy biến hình' không chỉ có cảnh cháy nổ- Ảnh 4.

Kịch bản phim còn dễ đoán

Ảnh: Paramount Pictures

Ngoài ra, do tập trung vào tuyến 4 nhân vật chính, những tuyến phụ có lượng fan nhất định chưa được khai thác triệt để. Sentinel Prime là chiến binh cao quý, thần tượng của Optimus và Megatron, nhưng lại được khắc họa một màu, thiếu phẩm chất. Bộ đôi Shockwave - Soundwave, hai cánh tay đắc lực của Megatron, trở thành nhân vật gây cười, dù theo nguyên tác chúng là hai thế lực đáng sợ của phe Decepticon.

Nhìn chung, Transformers: One là phim hoạt hình đáng xem cả với fan lâu năm, cũng như những khán giả mới. Bản lồng tiếng tại Việt Nam có sự góp giọng của Kiều Minh Tuấn, Quách Ngọc Tuyên, Cris Phan cũng được nhiều khán giả nhí yêu thích vì độ hài hước, cũng như các câu chơi chữ được Việt hóa gần gũi, dễ hiểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.