Khi người Mỹ bị xiết nhà

23/02/2008 22:44 GMT+7

Hàng loạt căn nhà bị ngân hàng xiết nợ đã trở thành nơi cư ngụ an toàn cho người vô gia cư và điều này đã gây ra nhiều phiền toái cho xã hội.

Cuộc khủng hoảng địa ốc ở Mỹ đang ở thời kỳ cao điểm khi số nhà bị ngân hàng "kéo" ngày một tăng cao. Tại quận Cam miền nam California, Báo The Orange County Register chạy tít Foreclosures reach for sky (Việc tịch thu đã lên tới trời) ám chỉ việc tịch thu nhà diễn ra ở các chung cư cao cấp khi đưa tin một căn hộ trên tầng 10 của một trong hai tòa nhà 18 tầng ở thành phố Irvine đã trở thành "đích ngắm" của ngân hàng khi được bán với giá 1 triệu USD để thu hồi vốn.  Đây là căn hộ đầu tiên trong khu chung cư cao cấp này rơi vào tình trạng bị "kéo" khi chủ nhà không còn khả năng thanh toán hằng tháng. Những khu chung cư đắt tiền khác chưa có hiện tượng bị tịch thu nhà, nhưng số căn hộ rao bán ngày một tăng cao. Có điều giá bán tuy có giảm nhưng chưa "thê thảm" bằng những căn nhà trệt mà nguyên nhân là do người vô gia cư (homeless) gây ra. Các căn nhà bị ngân hàng "kéo", nằm rải rác nơi này nơi kia và hiện đang bỏ trống này dĩ nhiên là chỗ tạm trú tốt hơn nhiều đối với người vô gia cư so với những căn nhà bị chủ nhân bỏ hoang từ lâu.

Một người bạn tôi ở thành phố Anaheim chỉ cách "phố Bolsa" 15 phút chạy xe cho biết, tại khu anh ở gồm đa số cư dân là người gốc Việt, có vài căn nhà của người Mexico bị "kéo". Các căn nhà bỏ trống này vô tình trở thành nơi ngụ cư của những người vô gia cư, nhất là các thành phần bất hảo. Thay vì phải ngủ ngoài đường phố, người vô gia cư nay có được nơi sưởi ấm qua mùa đông vì thông thường, các căn nhà bị tịch biên chỉ được ngân hàng, tổ chức tài chính... niêm phong khóa lại mà thôi, các tiện nghi điện, nước, khí đốt, hệ thống sưởi... vẫn còn sử dụng tốt. Thậm chí cho dù các tiện nghi trên bị cắt thì cũng là nơi qua đêm lý tưởng lúc nhiệt độ ban đêm gần tới mức 0 độ C. Những người vô gia cư chỉ việc bẻ khóa hay phá cửa vào là xong. Họ dùng đèn cầy thắp sáng, thậm chí đốt củi ngay trong nhà để sưởi ấm nên đã gây một số vụ hỏa hoạn. Chưa kể việc họ còn nhậu nhẹt, đánh lộn, trộm cắp... Khi được báo thì cảnh sát có đến làm việc nhưng rồi thì mọi việc cũng đâu vào đấy. Chỉ một vài nhà bị "chiếm dụng" như thế cũng đã khiến cho cả khu vực trở nên mất an ninh và những người đi mua nhà sẽ "chê", khiến cho giá nhà của khu vực lại giảm thêm.

Báo chí Mỹ cũng đã đưa tin về tình trạng người vô gia cư chiếm ngự các căn nhà bị tịch thu này. Người ta sẽ chẳng ngạc nhiên trước con số những người vô gia cư nằm ngủ trên các đường phố, nhất là các thành phố lớn như Los Angeles đột nhiên giảm hẳn. Khi trả lời phỏng vấn, một người vô gia cư đã nói: "Những căn nhà đó thật là tiện nghi cho chúng tôi". Đối với họ, cuộc khủng hoảng địa ốc ở Mỹ chính là thời cơ để họ có thể tìm được nơi trú ngụ miễn phí và yên tĩnh, thay vì nằm lê lết trên phố xá hay cắm lều ở các công viên mà giấc ngủ luôn bị đám đông đi chơi khuya hoặc nhân viên vệ sinh "làm phiền".

Theo Hãng tin AP, tại Cleveland và vùng phụ cận thuộc khu vực đông bắc tiểu bang Ohio, có khoảng 4.000 người vô gia cư, trong khi số nhà bị xiết nợ đang bỏ trống lên đến 15.000 căn. Các căn nhà trệt bị tịch thu nhưng không có ai canh giữ, nay cũng đang là "đích ngắm" của những người vô gia cư; còn các căn hộ cao cấp thì không, vì những nơi này có hệ thống bảo vệ tốt hơn. 

Tuyết Linh (từ California) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.