Khi người yêu không đúng ý bố mẹ

25/07/2015 08:29 GMT+7

(TNTS) Đó là vấn đề xưa như trái đất. Không phải lúc nào con cái cũng chọn được người yêu đúng ý bố mẹ muốn. Đại văn hào Shakespeare đã 'bất tử hóa' mối xung đột gay gắt giữa hai thế hệ đó trong tác phẩm Romeo và Juliet .

(TNTS) Đó là vấn đề xưa như trái đất. Không phải lúc nào con cái cũng chọn được người yêu đúng ý bố mẹ muốn. Đại văn hào Shakespeare đã 'bất tử hóa' mối xung đột gay gắt giữa hai thế hệ đó trong tác phẩm Romeo và Juliet.

(TNTS) Đó là vấn đề xưa như trái đất. Không phải lúc nào con cái cũng chọn được người yêu đúng ý bố mẹ muốn. Đại văn hào Shakespeare đã “bất tử hóa” mối xung đột gay gắt giữa hai thế hệ đó trong tác phẩm Romeo và Juliet.

Khi người yêu không đúng ý bố mẹẢnh: Shutterstock
Bạn đang yêu. Bạn mong muốn bố mẹ cũng yêu thương và “hâm mộ” người mà bạn chọn lựa. Ấy thế mà bố mẹ lại không vượt qua được những phong tục, những nguyên tắc đánh giá, những định kiến của họ. Bố mẹ chẳng nhận ra người yêu của bạn rất tuyệt vời. Tất cả những gì họ thấy là một vài tính cách không tốt. Và thế là bạn cảm thấy bị mắc kẹt giữa hai bên.
Thu hẹp khoảng cách giữa hai bên là điều rất quan trọng. Nếu bạn và người bạn yêu chưa xác định đã sẵn sàng và thực sự muốn ở bên nhau thì chuyện liên tục bị phản đối, dù nói thẳng một cách ầm ĩ hay ngấm ngầm, có thể làm ảnh hưởng chuyện tình cảm của bạn. Những bạn trẻ bị bố mẹ phản đối chuyện hẹn hò cứ như bị mắc kẹt trong một cái bẫy khủng khiếp. Lắng nghe và chiều theo ý bên này thì lại khiến cho bên kia cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương, không được tôn trọng. Còn nếu bạn là người bị phản đối thì sẽ luôn chịu sức ép phải chứng minh mình xứng đáng được chấp nhận. Một khi vẫn không được thừa nhận, những nỗ lực đó có thể chuyển thành bất bình và giận dữ, khiến mối quan hệ bị đổ vỡ.
Những điều nên và không nên để rút ngắn khoảng cách giữa “bên hiếu” và “bên tình”:
Đừng đáp trả sự chỉ trích bằng chỉ trích. Chính truyền thống, giá trị và tình cảm của bố mẹ đã nuôi lớn để bạn trở thành người như hôm nay.
Hãy biết cảm thông. Thế hệ trước bám chặt vào những quan điểm và ý kiến của họ vì điều đó giúp họ cảm thấy an toàn trong một thế giới nhiều thay đổi hiện nay. Thế nên, hãy tìm cách trấn an bố mẹ rằng bạn đánh giá cao và tự hào về truyền thống gia đình nhưng đồng thời bạn cũng là một phần của giới trẻ hiện nay, bao gồm người bạn muốn sóng đôi đến cuối cuộc đời.
Đừng đáp trả chuyện bố mẹ phản đối bằng sự phòng thủ hay tranh cãi. Thay vào đó, hãy tỏ ra tôn trọng và thông suốt lời khuyên của bố mẹ. Khẳng định tình yêu của bạn đối với bố mẹ và sự tôn trọng đối với ý kiến của họ, nhưng cũng nói rõ rằng bạn có quyết định của mình. Sự im lặng chắc chắn hiệu quả hơn những lời giận dữ.
Đừng giữ bí mật mối quan hệ của bạn. Giữ bí mật chuyện tình chẳng khác nào bạn cảm thấy xấu hổ về sự lựa chọn của mình. Hơn nữa, chuyện bí mật nào rồi cuối cùng cũng bị phát hiện, và khi đó sẽ khiến người nhà giận dữ và người yêu bạn bối rối.
Hãy chắc chắn rằng cả hai bạn đều muốn ở bên nhau suốt đời, vì không thể thuyết phục bố mẹ bằng một mối quan hệ không kéo dài.
Không dùng người yêu làm đồng minh để chống lại bố mẹ. Hãy chắc rằng bạn yêu người đó vì họ là chính họ chứ không phải vì muốn có cái cớ để phản ứng với những quan điểm khác biệt của bố mẹ.
Chớ đứng hẳn về bên nào vì đây không phải là cuộc chiến mà là “đàm phán” để cùng xây dựng một quan niệm về gia đình. Khi bác bỏ một ý kiến hay yêu cầu của bên nào, bạn cần phải nói rõ rằng điều đó không có nghĩa là bạn không yêu “bên đó” mà chỉ có nghĩa là điều đó không phù hợp với kiểu gia đình mà bạn muốn xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.