Khi tàu sân bay Liêu Ninh tập trận

08/04/2018 13:00 GMT+7

Trung Quốc đang tiến hành tập trận hải quân có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh ở ngoài khơi đảo Hải Nam trên Biển Đông.

 Không phải là lần đầu tiên tập trận, nhưng tàu Liêu Ninh lần này có thêm sự hộ tống của đông đảo chiến hạm khác. Đây là động thái của Bắc Kinh nhằm đưa hải quân tiếp cận gần hơn môi trường thực tế về tác chiến tàu sân bay.
Dù trong trường hợp cần thiết thì tàu này vẫn có thể được triển khai tác chiến, nhưng vai trò chính của tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay chủ yếu là đáp ứng nhu cầu huấn luyện, thậm chí là nền tảng thực hành tổng thể tác chiến hải - lục - không quân. Qua đó, cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh còn giúp hải quân Trung Quốc thao dượt để tiếp nhận tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này sắp được hoàn thiện.
Bên cạnh đó, việc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh tham gia tập trận rầm rộ với nhiều tàu chiến còn mang ý nghĩa đối nội khi giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện quyền kiểm soát quân đội giữa những diễn biến chính trị hiện tại.
Về đối ngoại lâu dài, khi tàu sân bay của Trung Quốc đủ khả năng tác chiến thì nó sẽ đóng vai trò chuyển tải thông điệp thể hiện sức mạnh quân sự trước lực lượng tàu chiến các nước khác, đặc biệt là nhóm Ấn Độ - Mỹ - Nhật Bản - Úc, tại khu vực và nhất là các vùng biển tranh chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.