Khiếu nại tố cáo đông người tăng 22,6%

21/10/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong Báo cáo của Chính phủ về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2012 gửi tới các ĐBQH phục vụ cho kỳ họp thứ 4.

Theo báo cáo, trong năm 2012, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp 349.139 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 4.772 lượt đoàn đông người (từ 5 người trở lên); tiếp nhận 136.783 đơn thư KNTC.

So với năm 2011, số lượt công dân KNTC giảm 2,06% nhưng số lượt đoàn đông người tăng 22,6%.

Báo cáo cho hay nội dung khiếu nại (KN) chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, như KN việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ… với tỷ lệ 74,7% tổng số đơn KN (giảm 4,3% so với năm 2011).

Về tố cáo, đơn thư tố cáo chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính với tỷ lệ 93,9% (tăng 8,9% so với năm 2011).

Nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; thiếu trách nhiệm, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội...

Chính phủ nhận định: “Nhìn chung, tình hình KNTC của công dân có giảm so với cùng kỳ năm 2011 về số lượt người, số lượng đơn thư và số vụ việc, tuy nhiên, số lượt đoàn đông người và tính chất mức độ có thời điểm gay gắt hơn (từ tháng 2 đến tháng 5.2012)”.

Cũng theo báo cáo, tình hình KNTC nêu trên đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại một số địa bàn trong một số thời điểm, một số dự án bị đình trệ, kéo dài, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

“Đáng quan tâm là một số người khiếu nại thể hiện thái độ coi thường kỷ cương, bất chấp pháp luật, có hành vi đối đầu với chính quyền, thậm chí dùng vũ khí nóng để chống người thi hành công vụ”, báo cáo nêu.

Minh bạch quản lý đất đai để ngừa KNTC

Có 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng KNTC phức tạp được Chính phủ chỉ ra, trong đó có nguyên nhân về cơ chế, chính sách; nguyên nhân từ công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước ở một số địa phương còn yếu kém, nhất là công tác quản lý đất đai; và nguyên nhân khác là do ý thức pháp luật của người KN còn hạn chế “nên có những trường hợp đưa ra yêu cầu, đòi hỏi quá đáng”.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 96.790 triệu đồng, 84 ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 215.557 triệu đồng, 132,3 ha đất; minh oan cho 343 người; trả lại quyền lợi cho 2.960 người, kiến nghị xử lý hành chính 493 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 49 vụ việc với 56 người.

Tiếp tục nhấn mạnh trong năm 2013 sẽ kiểm soát tốt tình hình KNTC, bảo đảm quyền dân chủ của công dân, không để xảy ra “điểm nóng” gây mất an ninh, trật tự…, Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về KNTC, đất đai, nhà ở. Ban hành các Nghị định hướng dẫn thực hiện luật Khiếu nại, luật Tố cáo.

Đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, công khai, minh bạch quá trình thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.